(เพิ่มเติม) PTศึกษาร่วมทุนพันธมิตรท้องถิ่นขยายธุรกิจในพม่า,คาดปีนี้รายได้โตตามไอที

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2013 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหะริน อุปรา กรรมการ บมจ.พรีเมียร์ เทคโนโลยี(PT)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนขยายธุรกิจในประเทศพม่าเพิ่มเติม หลังจากที่ได้เข้าไปประกอบธุรกิจมาแล้วกว่า 5 ปี โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นจัดตั้งสำนักงาน คาดว่าจะสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้ เชื่อว่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะจะเน้นธุรกิจให้บริการที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง

การขยายงานดังกล่าวจะเป็นการเข้าไปรับงานต่อจากบริษัทขนาดใหญ่หรือกลางที่ทำธุรกิจประเภทเน็ตเวิร์คหรือไอที ซึ่งบริษัทมองว่าในช่วงอีก 1-3 ปีข้างหน้าพม่าจะมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโครงข่ายเทคโนโลยีเป็นจำนวนมากจากการเข้าไปลงทุนของผู้ประกอบการจากต่างประเทศ

ส่วนแนวโน้มผลดำเนินงานของบริษัท คาดว่าในปีนี้จะมีรายได้เติบโตตามค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมไอทีที่ 10-15% เชื่อว่าผลประกอบการจะเติบโตได้ตามเป้าหมายจากที่คาดว่าจะไม่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบเหมือนในช่วงปีก่อนที่เกิดจากปัญหาน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้โครงสร้างรายได้หลักของบริษัทยังมาจากธุรกิจตัวแทนจำหน่ายสินค้าไอทีประมาณ 70% ของรายได้รวม ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจให้บริการ แต่ในอนาคตบริษัทมีเป้าหมายจะปรับสัดส่วนธุรกิจการให้บริการมากขึ้น เพราะมีอัตรากำไรขั้นต้นมากถึง 45-50% ขณะที่ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายมีคู่แข่งเข้ามาในตลาดค่อนข้างมาก ส่งผลให้มีแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวลดลงจากปัจจุบันที่ 20-25%

นายหะริน กล่าวอีกวา บริษัทยังมองโอกาสในการรับงานเกี่ยวเนื่องกับระบบโครงข่ายทีวีดิจิตอลในช่วงต่อจากนี้ ซึ่งขณะนี้เจรจาเบื้องต้นกับผู้สนใจเข้าประมูลใบอนุญาต 2-3 ราย เมื่อรู้ผลประมูลเป็นที่แน่นอนแล้วก็น่าจะสรุปการเจรจาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ