พนง.รัฐวิสาหกิจแต่งดำชุมนุมค้าน กสทช.ประมูลทีวีดิจิตอล-3G ทำรัฐเสียประโยชน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2013 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ร่วมกับสหภาพแรงงาน อสมท., ทีโอที และ กสท.โทรคมนาคม ราว 300 คนแต่งชุดดำรวมตัวชุมนุมที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในช่วงเช้าวันนี้ (15 ส.ค) เพื่อคัดค้านการกำกับดูแลและขอให้ยุติบทบาทการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมและกิจการโทรทัศน์ เพราะอาจจะส่งผลเสียหายต่อประเทศ

ผู้ชุมนุมระบุว่า กระบวนการประมูลคลื่นความถี่ทั้งด้านโทรทัศน์ วิทยุ และโทรคมนาคม ที่บริหารจัดการโดย กสทช.ไม่เกิดความเป็นธรรม กับ 3 องค์กรที่มีการแปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจ และต้องผูกพันกับภารกิจของรัฐ ทำให้ขาดความเท่าเทียมในการร่วมประมูลกับภาคเอกชน

ทั้งนี้ การที่กำหนดให้ อสมท ต้องประมูลช่องทีวีดิจิตอลแข่งกับเอกชนทั้งที่เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจของรัฐและนำส่งรายได้แผ่นดิน ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อองค์กรและจะกระทบต่อการจัดหารายได้และการจัดส่งรายได้เข้าแผ่นดิน รวมทั้งการลดเวลาให้เปลี่ยนจากการออกอากาศจากระบบอะนาล็อกมาเป็นดิจิตอล ภายใน 5 ปี จากเดิมที่กำหนด 10 ปี ตลอดจนกำหนดหลักเกณฑ์การประมูลทีวีดิจิตอลที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากนั้น กสทช.ยังมีการจัดสรรคลื่นความถี่โทรศัพท์ระบบ 3G ที่เอื้อประโยชน์ให้ภาคเอกชน และกรณีที่คลื่นโทรศัพท์ 1800 เมกกะเฮิร์ตซของ กสท โทรคมนาคม ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือนกันยายนนี้และต้องคืนคลื่นให้ กสทช.ทำให้รายได้ที่จะส่งให้แผ่นดินลดลงด้วย

และในช่วงบ่าย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์จะเดินทางไปรัฐสภา เพื่อขอความเป็นธรรมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ