(เพิ่มเติม) BLAND ตั้งกองทุน REIT อิมแพคโกรท 2 หมื่นลบ.เสนอขาย Q4/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2013 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บางกอกแลนด์ (BLAND) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) เป็นกองแรกของประเทศไทย มูลค่าร่วม20,000 ล้านบาท โดยให้ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) และบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) เป็นที่ปรึกษาและผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วมคาดเสนอขายให้นักลงทุนในช่วงไตรมาส 4/56

อิมแพ็คฯ จะดำเนินการจัดตั้งกองทรัสต์ฯ โดยกลุ่ม BLAND จะยังคงกลับมาลงทุนในฐานะผู้ถือหน่วยทรัสต์ในอัตรา 50% ของหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมด พร้อมทั้งมอบหมายให้บริษัทอิมแพ็คฯ ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารทรัพย์สินเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้บริหารโครงการ และในปีนี้บริษัทฯคาดว่าโครงการอิมแพ็คจะสร้างรายได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นมาก

"การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในครั้งนี้ ถือเป็นวิสัยทัศน์ในระยะยาวของบริษัทอิมแพ็คฯ ในการเตรียมความพร้อม ที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การเปิดตัวของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งทางบริษัทฯมีความต้องการที่จะขยายการลงทุนในศูนย์ประชุมและศูนย์แสดงสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น และบริษัทฯตั้งใจจะพัฒนาให้โครงการอิมแพ็คเป็นส่วนหนึ่งในความภาคภูมิใจของประเทศไทย" นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ คาดว่า ในงวดปีนี้ (สิ้นสุดมี.ค.57) จะมีกำไรเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.3 พันล้านบาท จากที่มีกำไรประมาณ 6 พันล้านบาท จากการขายเงินลงทุนในอิมแพ็ค เข้ากองทุน REIT ในราคา 9.7 พันล้านบาท ขณะที่ 2.7 พันล้านบาท คาดบันทึกกำไรในไตรมาส 3 งวดปี 56/57 หรือภายใน ธ.ค.56

"เหตุผลที่ตั้งกองทุน REIT เพราะไม่ต้องเสียภาษี ไม่มีค่าเสื่อม ทำให้กำไรไม่โดนหัก และเราจะนำเงินไปขยายอสังหาของอิมแพ็คฯต่อ ตอนที่เริ่มสร้างใช้เงินลงทุน 5 พันล้านบาท ผ่านมาร่วม 10 ปี มีมูลค่าเพิ่ม เป็น 2 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3-4 เท่าตัว นอกเหนือจากเงินปันผล"นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ กล่าวว่า บริษัทจะลงทุนโครงการอิมแพ็ค 2 ขยายพื้นที่เป็น 2.5 แสนตร.ม. จาก 1.4 แสนตร.ม.ในปัจจุบัน และยังรวมโรงแรม ขนาดกว่า 600 ห้อง และศูนย์ช้อปปิ้ง หรือ Factory Outlet มีมูลค่าโครงการ 3-4 หมื่นล้านบาท สร้างบนพื้นที่ 500ไร่ บริเวณทะลสาบในเมืองทองธานี โดยค่าก่อสร้างมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท จะนำเงินมาจากขายอิมแพ็คเข้ากองทุน ราว 1 หมื่นบ้านบาท ที่เหลือมาจากกระแสเงินสด และขายที่ดิน ทั้งนี้จะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสแรกปี 57 ใช้เวลา 18 เดือนถึง 2 ปี

ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ 2.6 พันล้านบาท EBITDA 1.2 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,472 ล้านบาท EBITDA 1,082 ล้านบาท

ด้านนายปีเตอร์ กาจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ BLAND กล่าวว่า ปีนี้บริษัทลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ ราว 2-3 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม Doble Lake เฟส2 มูลค่า 700 ล้านบาท จำนวน 309 ยูนิต จะเปิดตัวในต.ค.นี้ ส่วนเฟสแรกขายหมดแล้ว มูลค่าโครงการ 330 ล้านบาทจาก 149 ยูนิต จะเริ่มทยอยโอนใน ก.ย.นี้ และปีนี้ค่าโอนเข้าป็นรายได้ 70% ของมูลค่าโครงการ

นอกจากนี้ จะมีการลงทุนโครงการทาวน์เฮ้าส์ ย่านศรีนครินทร์ เฟสแรก มูลค่า 500-600 ล้านบาทจำ นวนกว่า 100 หลัง คาดเปิดตัวต้นปี 57 หากตลาดตอบรับดีจะทำเฟส 2 ต่ออีกจำนวน 1 พันหลัง

และโครงการข้อปปิ้งมอลล์ Beehive Shopping ในเมืองทอง เงินลงทุน 1 พันล้านบาท ขณะนี้มียอดจอง 80% แล้ว โดยคาดว่าจะเปิดตัวช่วงสงกรานต์ปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ