(เพิ่มเติม) UV คาดผลงาน H2/56 ดีขึ้นหลังโอน 3 โครงการ,ปี 57 เปิดอีก 4 โครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 16, 2013 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูนิ เวนเจอร์ (UV) คาดว่าผลประกอบการครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งแรก เนื่องจากจะมีการรับรู้รายได้โครงการอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่ม UV ที่คาดจำนวนการโอนกรรมสิทธิ์กว่า 1.5 พันยูนิต จาก 3 โครงการ นอกจากนี้ ยังรับรู้รายได้จาก ปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ที่มีผู้เช่าพื้นที่แล้วกว่า 90% อีกทั้งยังมีรายได้จากธุรกิจสังกะสีออกไซด์เข้ามาด้วย

สำหรับในปี 57 กลุ่มบริษัทฯ มีแผนจะเปิดตัวอสังหาริมทรัพย์ใหม่อีก 4 โครงการ ซึ่งจะทำให้กลุ่ม UV มีอัตราการเติบโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน

นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ UV กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีผลขาดทุน เนื่องจากยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่เดิมคาดว่าจะโอนได้ในช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้ ได้ถูกเลื่อนไปโอนเร็วขึ้นในไตรมาส 4/55 แล้ว จึงเหลือยอดโอนในครึ่งปีแรกนี้เพียง 70-80 ยูนิต

แต่ในครึ่งปีหลังจะมียอดโอนกว่า 1,500 ยูนิต หรือคิดเป็นมูลค่าราว 5 พันล้านบาท ดังนั้น ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีกำไร และทำให้ทั้งปียังมีกำไร ขณะที่รายได้รวมทั้งปีคาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 4-5 พันล้านบาท โดยในปีนี้จะเริ่มรับรู้รายได้จาก GOLD แต่คาดว่า GOLD จะกำไรใน 3 ปีข้างหน้า

นายวรวรรต กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่อีก 4 โครงการในช่วงครึ่งหลังของปี 56 ถึงช่วงต้นปี 57 มูลค่าราว 2-3 พันล้านบาท ในทำเลพระราม 3, เมืองเอก, บางซ่อน และ วิภาวดี-ลาดพร้าว โดยในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมยังคงยึดแนวใกล้เคียงรถไฟฟ้า ซึ่งลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่ซื้อเพื่อเก็งกำไร

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ประมาณ 800 ยูนิตซึ่งคาดว่าจะได้เห็นในปีหน้า ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดซื้อที่ดินบริเวณพระราม 3 ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทอยู่ระหว่างหาข้อมูลเพื่อทบทวนการทำงบประมาณของแผนงานในปีหน้าเพื่อเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณา

ด้านธุรกิจให้เช่า นายวรวรรต กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการปาร์ค เวนเชอร์ ดิ อีโคเพล็กซ์ ออน วิทยุ มีอัตราการปล่อยเช่าสูงมาก โดยมีผู้เช่าแล้วกว่า 90% และอนาคตอาจจะมีการปรับราคาตามสภาวะตลาด

"มองว่าธุรกิจให้เช่าจะทำให้มีรายรับต่อเนื่องในอนาคต และอาจขยายไปสู่การบริหารจัดการอาคาร เพื่อสร้างรายได้จากการรับจ้างบริหารได้" นายวรวรรต กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนนำโครงการปาร์คเวนเชอร์ฯ จัดตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือ กองทุน REIT เนื่องจากเป็นการระดมเงินเพื่อสามารถนำมาใช้ขยายการลงทุนต่อได้ แต่เนื่องจากโครงการปาร์คเวนเชอร์ฯ เพิ่งเปิดได้เพียง 2 ปี คงต้องรอให้การสร้างรายได้มั่นคงกว่านี้ก่อน จากปัจจุบันมีรายรับอยู่ที่ 200 ล้านบาท/ปี

ด้านธุรกิจสังกะสี ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของ UV นั้น บริษัท ไทยไลซาท ยังถือเป็นผู้นำในตลาด มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด แต่ราคาขึ้นกับตลาดโลก เทรนด์ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขาลง แต่เราก็ยังมีออเดอร์เข้ามา อย่างไรก็ตาม ยังมองโอกาสในอนาคตที่จะดึงนวัตกรรมใหม่ๆ มาเสริม

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ UV มาจากคอนโดฯ 60% รายได้จากการให้เช่า 20% และรายได้จากธุรกิจสังกะสี 20%

"ในการเข้ามารับตำแหน่งได้สานต่อนโยบายที่มีอยู่เดิม โดยเน้นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ยั่งยืน และพร้อมที่จะขยับ Portfolio โดยจะค่อยๆ growth ตามแผนที่เราวางไว้ในระยะกลางและยาวต่อไป" นายวรวรรต กล่าว

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง นายวรวรรต มองว่า ยังมาจากปัจจัยทางการเมือง, นโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ซึ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการประเมินคาดการณ์ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ