FSS เข้าเป็นพันธมิตรโบรกฯสัญชาติญี่ปุ่นในกัมพูชาหวังขยายฐานลูกค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมทำธุรกิจหลักทรัพย์กับ SBI Royal Securities Plc., ประเทศกัมพูชา (SBIR) หนึ่งในบริษัทย่อยของ SBI Holdings, Inc. (SBIH) ประเทศญี่ปุ่น และเป็นบริษัทหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นบริษัทเดียวในประเทศกัมพูชา โดย FSS มีสัดส่วนการลงทุนคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียน

ทั้งนี้ SBIR ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท (Full Licenses) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ประเทศกัมพูชา ปัจจุบัน SBIR มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ได้แก่ SBIH ถืออยู่ร้อยละ 81.63 และ Royal Group ถืออยู่ร้อยละ 18.37

SBIH เป็นกลุ่มบริษัทวาณิชธนกิจชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประกอบธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ และธุรกิจการให้บริการทางการเงินอื่นๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการการซื้อขายหลักทรัพย์บนระบบอินเตอร์เน็ตรายแรกในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบัน จากจำนวนบัญชีซื้อขาย มูลค่าพอร์ตการลงทุนของลูกค้า และปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทหลักทรัพย์ SBI เป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันโดดเด่นในด้านการให้บริการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น

Royal Group เป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา ดำเนินการมากว่า 20 ปี มีธุรกิจหลักทั้งด้านการเงินการธนาคาร การลงทุนในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ การสื่อสาร และ โทรคมนาคม เป็นต้น

จากการร่วมลงทุนในครั้งนี้ FSS จะสามารถขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศกัมพูชา ซึ่งในปัจจุบันมีสภาพเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวน IPO ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากการขยายงานของบริษัทต่างๆ ที่สนใจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา นอกจากนี้ FSS ยังคาดหวังที่จะสามารถดึงดูดนักลงทุนไทยที่สนใจลงทุนในตลาดเกิดใหม่อย่างเช่นตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา และร่วมสนับสนุนการเพิ่มธุรกรรมด้านธุรกิจวาณิชธนกิจให้กับ SBIR อีกด้วย

รายละเอียดการร่วมลงทุนทางธุรกิจ มีดังนี้ โครงสร้างการดำเนินงาน FSS และ SBIR ร่วมกันวางแผนทางธุรกิจเกี่ยวกับการเพิ่มธุรกรรมด้านวาณิชธนกิจและเพิ่มจำนวน IPO ในตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ขยายฐานนักลงทุนไทยที่สนใจซื้อขายหลักทรัพย์ของประเทศกัมพูชา และ พัฒนาบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ การให้ข้อมูลด้านเศรษฐกิจและทิศทางการลงทุน เป็นต้น

สัดส่วนการลงทุนในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจนี้ FSS จะได้รับจัดสรรหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียน คิดเป็นมูลค่าการลงทุนประมาณ USD 3,276,000.00

ทั้งนี้ ธุรกรรมนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายหลังจากการทำ Due diligence การร่วมลงนามในข้อตกลง ตามสัญญาหลัก สัญญาซื้อขาย และสัญญาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานทางการทั้งของประเทศไทยและประเทศกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ