ทรูวิชั่นส์ ได้ลิขสิทธิ์ยิงสดฟุตบอลลีกไทยต่อเนื่อง 3 ฤดูกาล 4 รายการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 20, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า บริษัทประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกอาชีพไทย ตั้งแต่ปี 2557-2559 ต่อเนื่องอีก 3 ฤดูกาล มูลค่า 1,800 ล้านบาท โดยได้ลิขสิทธิ์ยิงสดฟุตบอลรวม 4 รายการ ทั้ง โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก, ยามาฮ่าลีกวัน, มูลนิธิไทยคมเอฟเอคัพ และโตโยต้าลีกคัพ

นายอาณัติ กล่าวว่า จากกระแสความนิยมในกีฬาฟุตบอลลีกของประเทศที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี คนไทยตื่นตัวให้ความสำคัญ สนใจ ติดตามชม และเชียร์ฟุตบอลไทยอย่างล้นหลาม สร้างมูลค่าสร้างเม็ดเงินมหาศาล ให้แก่วงการฟุตบอลอาชีพไทย ทำให้การประมูลการถ่ายทอดสดฟุตบอลอาชีพ ประจำปี 2557-2559 ได้รับความสนใจจากบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่หลายรายโดดเข้าร่วมวงประมูล

ล่าสุด SPORT ในฐานะผู้บริหาร และดูแลสิทธิประโยชน์การแข่งขันฟุตบอลอาชีพ และการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศอื่นๆ ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบสิทธิจากการประมูลการถ่ายทอดสดฟุตบอลอาชีพ ประจำปี 2557-2559 ให้กับ ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ซึ่งได้รับสิทธิในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลรวม 4 รายการ คือ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก, การแข่งขันฟุตบอลลีกวัน, การแข่งขันฟุตบอลเอฟเอคัพ และการแข่งขันฟุตบอลลีกคัพ ประจำปี 2557-2559

สำหรับเงินตอบแทนจากการขายลิขสิทธิ์ (TV RIGHT) ให้กับสโมสรต่างๆ นั้น ในเบื้องต้นจะมอบให้เป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงก่อนเปิดฤดูกาล เพื่อให้ทีมสโมสรใช้ในการเตรียมทีม ส่วนที่เหลือจะมอบให้ในช่วงหลังจบเลกแรก และหลังจบเลกสอง ซึ่งจากการขายลิขสิทธิ์ครั้งนี้ จะทำให้แต่ละทีมในไทยพรีเมียร์ลีกได้รับเงินสนับสนุนไม่ต่ำกว่า ปีละ 20 ล้านบาท รวมถึงทุกทีมสโมสรในลีกอาชีพอื่นๆ ที่จะได้รับเงินสนับสนุนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

พร้อมกันนั้น ทรูวิชั่นส์ยังต้อนรับการแข่งขันฟุตบอลฤดูกาลใหม่เอาใจคอบอลระดับโลกด้วยการถ่ายทอดสด ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก, ลา ลีกา สเปน และกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ทำให้คอบอลได้เต็มอิ่มกับฟุตบอล 8 รายการสำคัญที่แฟนบอลชาวไทยให้ความสนใจมากที่สุด โดยมุ่งหวังว่าการถ่ายทอดสดจะช่วยส่งเสริมวงการฟุตบอลไทย เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนให้หันมาสนใจกีฬามากขึ้น รวมทั้งมีส่วนช่วยเป็นกำลังผลักดันให้สโมสรต่างๆ และฟุตบอลไทยก้าวไปข้างหน้า

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับวงการกีฬาไทยอื่นๆ เช่นกัน โดยจะพยายามถ่ายทอดสดทุกรายการที่มีนักกีฬาไทยเข้าแข่งขัน เพื่อให้แฟนกีฬาไทยได้มีโอกาสชม และให้กำลังใจนักกีฬาที่ชื่นชอบ ทั้งวอลเลย์บอล, แบดมินตัน และสนุกเกอร์ ทั้งหมดนี้มาจากความตั้งใจจริงของทรูวิชั่นส์ในการส่งเสริม และยกระดับมาตรฐานวงการกีฬาไทยให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น

นายอดิศัย วารินทร์ศิริกุล กรรมการผู้ตัดการ บมจ. สยามสปอร์ต ซินดิเคท(SPORT) เปิดเผยว่า บริษัทจะนำรายได้จากการประมูลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลอาชีพของไทยมาจัดสรรเป็นผลตอบแทนกับสโมสรต่างๆ โดยจะมีการมอบเงินให้แก่ทีมต่างๆเป็น 3 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงก่อนเปิดฤดูกาล เพื่อให้โสมสรใช้ในการเตรียมทีม ส่วนที่เหลือจะให้ในช่วงจบเลกแรก และหลังจบเลกสอง ซึ่งจะต้องมีการมอบให้ทั้งหมดใน 3 ฤดูกาล และหลังจากที่ได้มีการบริหารจัดการเสร็จสิ้นแล้วนั้น เงินในส่วนที่เหลือจะนำมาแบ่งส่วนให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย 50% และบริษัท 50% ซึ่งจะมาบันทึกเป็นกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ