โบรกฯ แนะ"ซื้อ"INTUCH มอง H2/56 โตกว่า H1/56 รับอานิสงส์ ADVANC-THCOM

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 21, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ต่างแนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (INTUCH)คาดแนวโน้มครึ่งหลังปี 56 เติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก รวมทั้งคาดว่าจะได้รับเงินปันผลดีกว่าครึ่งปีแรกที่จ่าย 2.37 บาท/หุ้น รับผลดีจากธุรกิจในเครือทั้ง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) และ บมจ.ไทยคม (THCOM) ที่เชื่อว่าจะมีอัตราเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

อีกทั้ง INTUCH มีแผนเข้าลงทุนธุรกิจใหม่ คือ ทีวีดิตอล โดยจะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตที่แม้ว่าจะเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม แต่ก็จะเป็นการเพิ่ม Valuation ให้บริษัท ซึ่งบริษัทมีแผนเข้าประมูล 2 ช่องรายการเป็นอย่างน้อย และตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาดสื่อโฆษณาทีวีใน 5 ปีข้างหน้าในสัดส่วน 10% ของตลาดรวมที่มีมูลค่าราว 1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในช่วงนี้ตลาดหุ้นโดยรวมปรับตัวลงทำให้ราคาหุ้น INTUCH ปรับตัวลงตามไปด้วย จึงแนะหาจังหวะเข้าลงทุนในช่วงราคาอ่อนตัว

          โบรกเกอร์          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          บล.เอเชียพลัส         ซื้อ                122
          บล.ธนชาต            ซื้อ                115
          บล.ฟินันเซีย           ซื้อ                107
          บล.ทรีนิตี้             ซื้อ                106
          บล.กรุงศรี            ซื้อ                105
          บล.เมย์แบงก์กิมเอ็งฯ    ซื้อ                104
          บล.ทิสโก้             ซื้อ                100
          บล.ฟิลลิป             ซื้อ                 97
          บล.เคเคเทรด         ถือ                 86

นางสาวมินทรา รัตยาภาส รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.เคเคเทรด กล่าวว่า ปรับราคาเป้าหมาย INTUCH เป็น 86 บาท จากเดิม 85 บาท หลังจากปรับราคาพื้นฐาน THCOM เพิ่มเป็น 38 บาท แต่ยังคงแนะนำให้"ถือ"ระยะยาว ประมาณ 3-6 เดือน หรือถือรอปันผลครึ่งปีหลัง เพราะขณะนี้ไม่มี upside

แต่หากผู้ลงทุนที่ยังไม่ได้ถือหุ้นไว้ ควรรอจังหวะให้ราคาอ่อนตัวจะดีกว่า โดยภาพรวมตลาดช่วงนี้ปรับตัวลง แต่คาดว่าจะรีบาวน์ คาดว่าหุ้น INTUCH และ ADVANC จะปรับตัวขึ้นก่อน โดยมองว่าหุ้น INTUCH น่าสนใจกว่า ADVANC

ทั้งนี้ นางสาวมินทรา ยังคงมีมุมมองเป็นบวกกับ INTUCH โดยครึ่งปีหลัง THCOM ซึ่ง INTUCH ถืออยู่ 40% มีแนวโน้มกำไรดีขึ้นและจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ ทั้งนี้ คาดว่า ปี 56 INTUCH จะได้รับเงินปันผล 4.67 บาท/หุ้น คาดผลตอบแทนจากเงินป้นผล 5.5% โดยช่วงครึ่งปีแรกประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 2.37 บาท/หุ้น ซึ่งมาจาก ADVANC จึงคาดว่าเงินปันผลในครึ่งปีหลังจะจ่าย 2.30 บาท/หุ้น ส่วนหนึ่งมาจากผลประกอบการ ADVANC ครึ่งปีหลังคาดว่าจะอ่อนตัวหลังมีต้นทุนการขยายโครงข่ายและค่าใช้จ่ายด้านการตลาด

นอกจากนี้ INTUCH จะเข้าสู่ธุรกิจทีวีดิจิตอล แม้ล่าสุดการประมูลทีวีดิจิตอลจะเลื่อนออกไปแต่ก็ไม่มีผลกระทบ valuation

นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง(ประเทศไทย) มีมุมมองบวกต่อ INTUCH จากการเติบโตของบริษัทลูกทั้ง ADVANC และ THCOM คาดว่าช่วงครึ่งปีแรก INTUCH ได้รับเงินปันผลจาก ADVANC หุ้นละ 6.40 บาท ทำให้ INTUCH สามารถจ่ายปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้น 2.37 บาท/หุ้น ซึ่ง XD 22 ส.ค.คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 2.8% (ณ ราคา 86 บาท) และช่วงครึ่งปีหลังคาดจ่ายปันผลมากกว่าครึ่งปีแรกหรือจ่ายประมาณ 2.50 บาท/หุ้น นอกเหนือจากเงินปันผลจาก ADVANC แล้วก็จะได้เงินปันผลจาก THCOM

อีกทั้ง INTUCH จะเข้าประมูลทีวีดิจิตอล 2 ช่องรายการเป็นอย่างน้อย คือ ช่อง SD และ ช่องเด็ก SD ซึ่งจะใช้เงินลงทุนไม่มาก และการเข้าทำธุรกิจทีวีดิจิตอล ทำให้เอื้อกับธุรกิจ ADVANC และ THCOM ในเรื่องคอนเท้นท์ และ INTUCH ก็ตั้งเป้าจะมีส่วนแบ่งตลาดสื่อโฆษณาทีวีใน 5 ปีข้างหน้า สัดส่วน 10% ของตลาดรวมที่คาดว่าอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หาจังหวะราคาหุ้นย่อตัว เพราะตลาดหุ้นภาพรวมช่วงสั้นปรับตัวลง ซึ่งหุ้น INTUCH ขึ้นลงไปตามตลาดหุ้นโดยรวม

ฝ่ายวิจัย บล.เอเชียพลัส เชื่อมั่นว่ากำไรของ INTUCH ในงวด 2H56 จะเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนจากงวด 1H56 จากอานิสงส์บริษัทลูกเติบโตต่อเนื่องทั้ง 2 บริษัท คือ 1)ADVANC ซึ่งฐานลูกค้า 3G มีแนวโน้มขยับขึ้นอย่างรวดเร็วจาก ณ สิ้นสุด 2Q56 ที่มีอยู่ราว 3.9 ล้านราย (10.9% ของฐานลูกค้า)จากนโยบายของ กสทช.ที่เพิ่มความคล่องตัวในการโอนย้ายลูกค้าข้ามค่าย โดยมติให้เพิ่มกำลังการให้บริการขึ้นจาก 4 หมื่นรายต่อวันต่อทุกผู้ให้บริการเป็น 3 แสนรายต่อวัน มีผล 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลบวกต่อต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่ลดลงตามฐานลูกค้า 3G ใหม่ที่มากขึ้น

และ รายได้บริการด้านข้อมูลที่คาดจะเติบโตในอัตราที่สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน จากผลบวกประสิทธิภาพการให้บริการ 3G ด้วยคลื่น 2.1GHz จึงคาดจะเห็นผลกำไรงวด 3Q56 เติบโตขึ้นจาก 2Q56 และขึ้นสู่ระดับสูงสุดของปีในงวด 4Q56 ซึ่งจะได้ประโยชน์จากช่วงฤดูกาลจับจ่ายและท่องเที่ยวเข้ามาช่วยหนุน

และ 2) THCOM คาดผลกำไรขยับขึ้นต่อเนื่องทั้งในงวด 3Q56 และ 4Q56 เพราะจะเริ่มรับรู้รายได้จากการขายกำลังการให้บริการดาวเทียม iPSTAR ทั้งหมดในจีนเป็นครั้งแรก (24% ของกำลังการให้บริการ) ราว 240 ล้านบาทในช่วงที่เหลือของปี บวกกับ ประโยชน์จากการที่ THCOM จะส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นท้องฟ้าปลายงวด 3Q56 และจะรับรู้กำไรได้ทันทีในงวด 4Q56 (ปัจจุบันยอดจองใช้งานสูง 66% เกินกว่าจุดคุ้มทุนที่ราว 40%)

โดยรวมยังส่งผลให้ฝ่ายวิจัยคงคาดการณ์กำไรสุทธิของ INTUCH ในปีนี้ที่ 1.75 หมื่นล้านบาท เติบโต 27% และ เพิ่มขึ้น 20% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ