NINE คาดอัตรากำไรสุทธิปีนี้เพิ่มเป็น 10% จากปีก่อน 7.95% หลังลดต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 26, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายต่อบุญ พ่วงมหา กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) เปิดเผยว่า อัตรากำไรสุทธิของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 7.95% เนื่องจากบริษัทได้มีการบริหารสื่อสิ่งพิมพ์ด้วยการยกเลิกผลิตหนังสือที่ไม่ได้รับความนิยมและไม่สร้างรายได้เพื่อเป็นการลดต้นทุน ประกอบกับ บริษัทเน้นการขายโฆษณาในช่องทีวีดาวเทียม Kid Zone ซึ่งมองว่าช่วยให้อัตรากำไร(มาร์จิ้น)ของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

สำหรับธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการลิขสิทธิ์(Character Management)บริษัทได้มีการซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง โดยนำมาเผยแพร่ผ่านทางช่องทีวีดาวเทียม ควบคู่ไปกับสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างกระแสความนิยม จากนั้นหากมีกระแสตอบรับที่ดีบริษัทก็จะผลิตเป็นสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด อย่างเช่นเทสโก้ โลตัส และเดอะมอลล์

“เราคาดว่าสัดส่วนรายได้ของการบริหารจัดการลิขสิทธิ์ (Character Management) ในอนาคตจะเพิ่มเป็น 2 หลัก จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 5% และบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ปัจจุบันอยู่ที่ 95% ส่วนแบ่งรายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์สื่สิ่งพิมพ์เราได้ 35% เจ้าของลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ 65%"นายต่อบุญ กล่าว

บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ราว 30 ล้านบาทสำหรับการลงทุนในสื่อสิ่งพิมพ์และซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาบริหาร

ส่วนแผนเข้าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว 1 ช่องนั้น บริษัทจะเข้าประมูลด้วยตัวเอง คาดว่าจะใช้เงินสดที่มีอยู่จากการเพิ่มทุนจำนวน 340 ล้านบาทในการประมูล

“เราจะประมูลทีวีดิจิตอลช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัวเอง โดยมองว่าการที่เราเข้าไปประมูลเองจะทำให้เกิดความสะดวกในการบริหารงานของช่องในอนาคต และจะนำคอนเทนท์ต่างๆ ของเราไปใช้ในช่องด้วย แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร คอนเทนท์ที่เรามีก็จะนำไปใส่ในช่องอื่นของทางเครือก็ได้ เงินที่เราจะนำไปประมูลก็มาจากเงินสดของเราที่ทำการเพิ่มทุน 340 ล้านบาท“นายต่อบุญ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ