(เพิ่มเติม) PAP ตั้งเป้าปี 56 รายได้โต 15% เตรียมสรุปแผนงทุนตั้งรง.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แปซิฟิกไพพ์(PAP) ตั้งเป้าปี 56 รายได้จะเติบโตราว 15% จากปีก่อน มาที่ 8.5 พันล้านบาท ตามปริมาณงานที่ได้รับเพิ่มขึ้น ขณะที่บริษัทคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 3-5% ในปีนี้ และบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนลงทุนตั้งโรงงานแห่งใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2-3 เดือน ใช้เงินลงทุนราว 600-700 ล้านบาท

นายสมชัย เลขะพจน์พานิช ประธานกรรมการ PAP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 15% มาที่ 8.5 พันล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 7.2 พันล้านบาท เนื่องจากจากงานก่อสร้างต่างๆที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมถึงโครงการของภาครัฐ ทำให้ความต้องการเหล็กในประเทศขยายตัวราว 6% และจากความต้องการเหล็กจำนวนมากในปัจจุบันทำให้บริษัทมีคำสั่งซื้อค้างประมาณ 1 เดือนประมาณ 2 หมื่นตัน

ด้านอัตรากำไรสุทธของบริษัทฯปีนี้คาดว่าจะรักษาให้อยู่ในระดับ 3-5 % จากที่บริษัทฯได้มีการบริหารจัดการสต๊อกสินค้าให้มีประสิทธภาพมากขึ้น หลังจากที่มีการขาดทุนสต๊อกสินค้าราว 30 ล้านบาท และหลังจากนี้คาดว่าจะไม่มีการขาดทุนสต๊อกสินค้าแล้ว เนื่องจากราคาเหล็กเริ่มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากราคาเหล็กในประเทศจีนปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าเหล็กในประเทศไทยเองก็จะมีการปรับตัวสูงขึ้นตาม ทั้งนี้บริษัทฯยังไดี้การป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนในปัจจุบันไว้แล้ว

นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทเห็นแนวโน้มความต้องเหล็กที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงเพื่อรองรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ มูลค่า 2 ล้านล้านบาท และการขยายการลงทุนของภาคเอกชน บริษัทจึงมีแผนสร้างโรงงานแห่งใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิต คาดว่าจะได้ข้อสรุปในอีก 2-3 เดือน ซึ่งล่าช้าออกมาจากแผนเดิม เนื่องจากทางการมีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

สำหรับโรงงานแห่งใหม่คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 600-700 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 1.5 แสนตัน/ปี จากที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 3 แสนตัน/ปี

ปัจจุบัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาขยายตลาดในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยมองแนวโน้มตลาดที่จะมีการเติบโตได้ดีคือลาวและพม่าที่กำลังจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างมากในอนาคต

"เราได้มองการไปลงทุนในต่างประเทศ ในกลุ่ม AEC เพราะเราคือศูนย์กลาง และแนวโน้มในอนาคตจะมีการเติบโตค่อนข้างมาก ซึ่งเราก็ได้มีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าจะเข้าไปในปี 58-59 หลังจากมีการเปิด AEC แล้ว"นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ