(เพิ่มเติม) TTA คาดปี 57 มีกำไร จากธุรกิจเมอร์เมด-ค่าระวางเรือแนวโน้มสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 27, 2013 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะพลิกกลับมามีกำไรในปี 57 จากการรับรู้รายได้งานขนาดใหญ่ของ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ เต็มที่ทั้งปี และแนวโน้มค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้น ส่วนในปีนี้ค่าระวางเรือเฉลี่ยที่ลดลงมาที่ 8 พันเหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน จากปีก่อนอยู่ที่ 9.5 พันเหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ทำให้บริษัทขาดทุน แต่คงไม่ถึง 600 ล้านบาท เนื่องจากจะเริ่มมีกำไรตั้งแต่ไตรมาส 4/56 หลังจากเมอร์เมดฯสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการเงินและบัญชี TTA เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในงวดปี 57 (1 ต.ค.56-30 ก.ย.57)คาดว่าจะกลับมามีกำไร เนื่องจากเมอร์เมดฯ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA สามารถรับรู้รายได้จากสัญญางานขุดเจาะได้เต็มที่ทั้งปี ประกอบกับ ค่าระวางเรือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการเรือขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น และบริษัทมีการริหารจัดการต้นทุนทำให้มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ดีขึ้น

“ปีหน้าเมอร์เมดฯ จะเป็นพระเอกในการสร้างกำไรให้กับบริษัท เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากสัญญาขุดเจาะนอกชายฝั่งเต็มปี ประกอบกับค่าระวางเรือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น หลังจากในปีนี้ค่าระวางอยู่ที่ 8,000 เหรียญสหรัฐฯ(/ลำ/วัน) ต่ำกว่าปีก่อน อยู่ที่ 9,500 เหรียญสหรัฐฯ(/ลำ/วัน) และบริษัทได้มีการบริหารจัดการต้นทุนให้มีมาร์จิ้นที่ดี"นางฐิติมา กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทคาด่าจะมีขาดทุนสุทธิต่ำกว่า 600 ล้านบาท เนื่องจากงวดไตรมาส 4/56 บริษัมีกำไรจากการเริ่มกลับมาทำงานของเรือท้องแบน MTR 2 ในไตรมาสนี้ ซึ่งช่วยสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัท หลังจากงวดไตรมาส 3/56 เรือท้องแบน MTR 2 หยุดการทำงานจากการซ่อมบำรุง ประกอบกับ ในงวดไตรมาส 4/56 มีการรับรู้รายได้จากสัญญาเรือขุดเจาะขายฝั่งลำที่ 2 ของเมอร์เมดฯ เพิ่มเข้ามา หลังจากในไตรมาส 3/56 เริ่มมีการรับรู้รายได้จากสัญญาเรือขุดเจาะนอกชายฝั่งลำที่ 1

ส่วนการซื้อเรือเพิ่มในงวดปี 57 บริษัทมีแผนซื้อเรือมือสองจากญี่ปุ่นเพิ่มเข้ามามูลค่า 18-19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขนาดระวางบรรทุกกว่า 50,000 เดทเวทตัน อายุเรือ 5-7 ปี โดยมองว่าเรือมือ 2 ของประเทศญี่ปุ่นมีการบริหารจัดการต้นทุนที่สะดวก อย่างไรก็ตาม บริษัทวางแผนจะมีเรือเพิ่มเข้ามาใหม่ไม่เกิน 7 ลำภายในปี 58 ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีกองเรือของตนเองและเรือที่เช่ามาบริหารรวมจำนวนเกือบ 30 ลำ

ส่วนการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ (เมอร์เมด) บริษัทจะใช้สิทธิซื้อหุ้นเต็มจำนวนเพื่อรักษาสัดส่วนหุ้นอยู่ 58% โดยใช้เงินประมาณ 80 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ