(เพิ่มเติม) RS ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้เหลือ 3.7 พันลบ.จากเดิมคาด 4 พันลบ., กำไรนิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อาร์เอส (RS) ปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้เหลือ 3.7 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีรายได้ที่ 4 พันล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่คาดว่ากำไรสุทธิจะยังทำสิถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากจากธุรกิจทีวีดาวเทียมมาร์จิ้นดี และบริษัทมีแผนจะปรับขึ้นค่าโฆษณาทีวีดาวเทียมในปี 57

นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน RS เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลงเป็น 3.7 พันล้านบาท จากเดิมที่ต้นปี 56 ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 4 พันล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 2/56 เริ่มมีสัญญาณภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจึงทำให้มีผลกระทบต่อรายได้ค่าโฆษณาของธุรกิจสื่อเล็กน้อย จากการที่ผู้ประกอบการมีการเลือกใช้สื่อในการลงโฆษณาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีผลกระทบเกี่ยวกับรายได้ของธุรกิจ ShowBiz ซึ่งปีนี้ปรับลดเป้ารายได้ลดลงเป็น 580 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 780 ล้านบาท เนื่องจากมีการล่าช้าของการรับรู้รายได้ในบางงานที่จัด โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 130 ล้านบาท

ด้านธุรกิจเพลงของบริษัทในไตรมาส 3/56 และไตรมาส 4/56 ยังทรงตัวจากครึ่งปีแรกที่มีรายได้รวมจากธุรกิจเพลงอยู่ที่ 440 ล้านบาท ส่วนรายได้จากการถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกา สเปนในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาราว 500 ล้านบาท และสิ้นปีนี้ตั้งเป้าจำนวนสมาชิกอยู่ที่ 250,000 ราย จากจำนวนลูกค้ากล่อง SUN BOX 300,000 กล่อง

อย่างไรก็ตาม ในปี 56 บริษัทคาดว่าจะมีกำไรสุทธิสูงสุดเป็นวัติการณ์นับตั้งแต่ที่ดำเนินธุรกิจมา โดยปีก่อนบริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 281.18 ล้านบาท และในครึ่งปีแรก 56 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 178.09 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจสื่อทีวีดาวเทียมของบริษัทเริ่มมีมาร์จิ้นดีขึ้น หลังจากการลงทุนในการพัฒนาระบบการออกอากาศและอุปกรณ์ไม่มากเหมือนกับช่วงเริ่มต้น และคลื่นวิทยุ Cool Celsius 91.5 จะเริ่มมีกำไรในช่วงปลายปีนี้ ประกอบกับมีกำไรจากการถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกา สเปนในซีซั่น 2 หลังจากที่ซีซั่น 1 ขาดทุน

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิในปี 58 อยู่ที่ 20% ซึ่งในปี 55 อัตรากำไรสุทธิของบริษัทอยู่ที่ 9.79% และในครึ่งปีแรกของปี 56 มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 11.73%

นอกจากนี้ในช่วงกลางเดือนกันยายนปีนี้จะมีการเปิดช่องทีวีดาวเทียมใหม่ ชื่อว่า “Shop 77" คาดว่าจะมีรายได้เข้ามาเพิ่มในปีนี้ 30-40 ล้านบาท และมีอัตรากำไรสุทธิของช่องนี้ไม่น้อยกว่า 30%

“เรายังเชื่อว่าธุรกิจสื่อของเรายังโตได้ แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว เพราะธุรกิจสื่อของเราอยู่ใน Tier 1 ซึ่งเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ และปัจจุบันค่าโฆษณาของ TV ดาวเทียมยังถูกมากเมื่อเทียบกับฟรีทีวี โดยการเติบโตของทีวีดาวเทียมของเราไตรมาส 2/56 ก็ยังโตอยู่ และในไตรมาส 3/56 ก็ยังทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้แล้ว การปรับค่าโฆษณาอีกครั้งก็คงเป็นปีหน้า ซึ่งเราต้องพิจารณาการปรับอีกทีปลายปีนี้ อาจจะต้องดูความเหมาะสมของสภาพเศรษฐกิจประกอบด้วย"นายดามพ์ กล่าว

สำหรับการประมูลทีวีดิจิตอลบริษัทมีความสนใจประมูลช่องทั่วไป แบบ SD 1 ช่อง ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาความชัดเจนของเงื่อนไขในการประมูล อย่างเช่น การวางแผนขยายโครงข่ายและการกระขายกล่องรับสัญญาณ รวมไปถึงพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนผลิตช่องทีวีดิจิตอล

“เรายืนยันประมูลช่องทีวีดิจิตอลทั่วไป แบบ SD 1 ช่อง แบบมีเงื่อนไข ซึ่งต้องดูเงื่อนไขของการขยายโครงข่ายและการกระจายกล่องรับสัญญาณ แต่ก็ต้องดูความคุ้มค่าในการลงทุนอีกด้วย ซึ่งเราก็อยากรู้ว่าเมื่อมีทีวีดิตอลแล้วจะมีคนสนใจมากกว่าฟรีทีวี 2-3 ช่องในปัจจุบันหรือไม่ ซึ่งถ้าคนยังสนใจฟรีทีวีอยู่ Valueของทีวีดิจิตอลก็ลดลงไม่คุ้มค่ากับการลงทุนที่ใช้เงินกว่า 1,000 ล้านบาท ส่วนเรื่องเงินทุนเราสำหรับการประมูลก็มีกระแสเงินสด 250 ล้านบาท และจะใช้เงินกู้จากสถาบันการเงิน 80% ของมูลค่าที่ประมูลได้"นายดามพ์ กล่าว

ส่วนในอนาคตหลังหมดลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลลาลีกา สเปน ในปี 58 บริษัทไม่มีความสนใจมากนักที่จะเข้าร่วมประมูลลิขสิทธิ์ เนื่องจากแนวโน้มราคาในอนาคตค่อนข้างสูง ทำให้บริษัทอาจจะไม่เน้นด้านกีฬามากนักเหมือนอดีต แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงสนใจการเข้าประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลโลก แต่ต้องพิจารณาความเหมาะสมของราคาอีกครั้ง

“แผนในอนาคตเราจะไม่เน้นกีฬาเหมือนสมัยก่อนมากนัก เนื่องจากคู่แข่งเยอะขึ้น ทำให้การประมูลราคาจะมีแนวโน้มสูงขึ้น มองว่าอาจจะไม่คุ้มทุน ซึ่งเราถ้าได้มาทำแล้วต้องมีกำไรมากที่สุด แต่เราเน้นรูปแบบคอนเทนต์ของเราในช่องดาวเทียมที่มีเรตติ้งดีอยู่แล้ว พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนการประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกเราก็ยังสนใจอยู่แต่ขอดูราคาก่อน และคาดว่าการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 จะสร้างรายได้ในกับ RS ราว 700 ล้านบาท"นายดามพ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ