(เพิ่มเติม) AAV คาดกำไร-Load Factor H2/56 ดีกว่า H1/56 จากไฮซีซั่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังกำไร และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) จะดีกว่าในช่วงครึ่งแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วง High season ส่วนผลกระทบของราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นมองเป็นช่วงสั้นและไม่มีผลกระทบต่อบริษัท เนื่องจากบริษัทได้ทำ Hedging น้ำมันไว้ 30% และมองว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยยังคงมั่นใจว่า รายได้ในปีนี้จะโตได้ 20-25%

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย AAV คาดกำไรครึ่งหลังดีกว่าครึ่งแรก เนื่องจากเป็นไฮซีซั่น และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสารจะดีกว่าครึ่งแรกที่ 83% และปีนี้ยังคงเป้ารายได้รวมเติบโต 20-25% จากปีก่อน ครึ่งแรกได้ตามเป้าแล้ว และคงเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% หรือเพิ่มเป็น 10 ล้านคน/ปี จาก 8 ล้านคน/ปี ปีก่อน โดยในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนผู้โดยสาร 5.2 ล้านคน

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังมีแผนเปิดเส้นทางใหม่ในจีน 1 แห่ง และในประเทศอีก 1 แห่ง และเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินมากขึ้น โดยในครึ่งปีหลังจะรับเครื่องบินเพิ่มอีก 5 ลำจากครึ่งปีแรกรับไปแล้ว 3 ลำ และยังให้ความสำคัญกับการเปิดเที่ยวบินจีนต่อไปเรื่อยๆเพราะตัวเลขผู้โดยสารดีมาก

ส่วนแผนการใช้เงินซื้อเครื่องบินมีเพียงพอ ปัจจุบันมีกระแสเงินสดในมือ 7,000 ล้านบาท

นายทัศพล กล่าวถึงราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นมองเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้น ยังไม่มีผลต่อผลประกอบการของบริษัทมากเพราะโดยปกติจะทำเฮดจิ้งไว้ 30-35% ยังอยู่ในกรอบที่รับได้ ยังคงมองราคาน้ำมันเครื่องบินเฉลี่ยปีนี้ที่ 120 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งขณะนี้ราคาอยู่ราว 120-122 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยวไทยยังดี ถ้าจะมีอะไรกระทบ หรือ panic มองเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ไม่ว่าการเมือง ราคาน้ำมัน ส่วนเศรษฐกิจที่ชะลอยังไม่เห็นสัญญาณ ในแง่ผู้โดยสารยอดจองยังไม่สะดุด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน

"นักลงทุนต่างชาติในงานไทยแลนด์โฟกัส มีการสอบถามถึงเรื่องคู่แข่ง ราคาน้ำมัน ซึ่งเราก็ให้น้ำหนักไปที่ราคาน้ำมันมากกว่า แต่นักลงทุนกลุ่มนี้เข้าใจว่าเป็นแค่ผลกระทบระยะสั้นการ panic คงไม่ยาว แค่ 1-2 เดือน และบริษัทก็ได้เฮดจ์ไว้แล้ว 30% ราคาน้ำมันที่ขึ้นเร็วลงเร็วถ้าแค่ 1-2 เดือนไม่กระทบต่อตัวเลขผลประกอบการ" นายทัศพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ