(เพิ่มเติม) NOK คาดกำไร-จำนวนผู้โดยสารปีนี้สูงกว่าเป้าหมาย, เปิดเส้นทางบินใหม่เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินนกแอร์ (NOK) คาดปีนี้กำไรสุทธิสูงเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1 พันล้านบาท มาที่ 1.2 พันล้านบาท หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิแล้ว 600 ล้านบาท พร้อมทั้งคาดว่าจำนวนผู้โดยสารในปีนี้จะเติบโตกว่าเป้าหมายที่ 4 ล้านคน มาที่ 5 ล้านคน จากในช่วงครึ่งปีแรกมีจำนวนผู้โดยสาร 2.8 ล้านคน

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดจุดบินใหม่ 2 เส้นทางในพม่า และอยู่ระหว่างศึกษาเปิดเส้นทางในจีน ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นมองเป็นช่วงสั้น และได้ทำเฮดจิ้งล่วงหน้า 30%

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ในปีนี้ตั้งเป้า อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ไว้ที่ 80% เท่ากับปีที่แล้ว แต่จำนวนที่นั่ง (capacity)ปีนี้เพิ่มขึ้น 40% จากการรับมอบเครื่องใหม่ 4 ลำ โดยในจะรับมอบอีก 2 ลำในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมกับเปิดเส้นทางบินใหม่ที่พม่า 2 เส้นทาง คือเมือง เมาะละแหม่ง ในก.ย. และ ย่างกุ้ง ใน พ.ย. และในปี 57 มุ่งเปิดจุดบินใหม่ที่พม่าอย่างต่อเนื่อง และ จะเปิดเส้นทางในจีน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่โดยจะมุ่งที่ลูกค้าระดับกลางและระดับบน

ส่วนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น นายพาที ยอมรับว่า เป็นความเสี่ยงที่เห็นชัดเจนในขณะนี้ แต่ก็มองว่า ราคาที่ปรับขึ้นจากการคาดการณ์ว่าจะเกิดสงคราม ทำให้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงสั้น ไม่ใช่มาจากปัจจัยพื้นฐาน อย่างไรก็ตามไม่ได้กังวลมากเพราะได้ทำเฮดจิ้งไว้แล้ว 30% และจะไม่เพิ่มสัดส่วนเพราะเห็นว่าระดับนี้ดีแล้ว โดยมองว่าราคาน้ำมันเครื่องบินเฉลี่ยไม่เกิน 120 เหรียญ/บาร์เรล

"สิ่งที่เห็นตอนนี้ sentiment คนเดินทางยังดีอยู่ แม้เศรษฐกิจจะชะลอ คนก็ยังเดินทางถ้าไม่เที่ยวต่างประเทศก็เที่ยวในประเทศอยู่ ไม่ว่าเศรษฐกิจเป็นยังไงคนไทยยังต้องเดินทางอยู่ การ hedging ไม่เพิ่มขึ้น ถือเป็นระดับโอเค และคาดว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นราคาน้ำมันจะกลับมาเป็นปกติ"นายพาที กล่าว

ส่วนราคาหุ้น NOK ที่ปรับลงแม้ว่าผลการดำเนินงานดี นายพาทีกล่าวว่า เป็นเพราะหุ้น NOK เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาด เป็นหุ้นน้องใหม่ จึงอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จัก ก็เลยขายออกมาก่อน ทั้งนี้ ปัจจุบันต่างชาติถือหุ้น 6%

ราคาหุ้น NOK เปิดตลาดภาคบ่ายเคลื่อนไหวที่ 18.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท (+1.10%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ