ตลาดหุ้นในกลุ่มลุ่มน้ำโขง 5 แห่งบรรลุข้อตกลงพัฒนาตลาดทุน-ยกระดับรู้จักทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการเป็นเจ้าภาพจัดงาน GMS Focus ครั้งแรก หรือ การประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา ลาว ฮานอย และโฮจิมินห์ โดยตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 5 แห่งได้บรรลุข้อตกลงในหลักการร่วมกันเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างตลาดทุน สร้างความสามารถในการแข่งขันในกลุ่มภูมิภาคนี้ให้มีความแข็งแกร่ง และยกระดับตลาดทุนในภูมิภาคนี้ให้เป็นที่รู้จักกับผู้ลงทุนทั่วโลก

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ใน GMS พร้อมร่วมพัฒนาตลาดทุนใน 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาความรู้ด้านตลาดทุน การกำกับดูแลกิจการ และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารร่วมกัน เพื่อให้ความร่วมมือดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งแรกของผู้บริหารระดับสูงในตลาดหลักทรัพย์ภูมิภาคนี้แสดงถึงวิสัยทัศน์และการสนับสนุนในระดับภูมิภาคที่จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือตลาดทุนในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น โดยตลาดหุ้นใน GMS ทุกแห่งเชื่อมั่นว่า การกระชับความร่วมมือครั้งนี้ เป็นย่างก้าวที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดทุน และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพของตลาดทุนในกลุ่มภูมิภาคนี้

นายฮง ซก อาว (Hong Sok Hour) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ก่อให้เกิดประโยชน์และผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ทำให้สามารถพัฒนาตลาดหุ้นได้อย่างต่อเนื่องและมีส่วนช่วยสร้างการเติบโตของภูมิภาคนี้ โดยตลาดหลักทรัพย์ใน GMS ตกลงที่จะจัดทำระบบเผยแพร่ข้อมูลร่วมกัน ซึ่งเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า จะช่วยการพัฒนาระดับภูมิภาคและเพิ่มตลาดหลักทรัพย์ GMS ให้อยู่ในสายตาของผู้ลงทุนในระดับภูมิภาคและนานาประเทศ

นายทรัน วัน ซุง (Tran Van Dzung) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ใน GMS กำลังมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละประเทศและในระดับภูมิภาค โดยจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาตลาดทุน GMS ให้แข็งแกร่งพร้อมด้วยคุณภาพการกำกับดูแลกิจการที่ดีของตลาดหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน

นาง ทรัน อันฮ์ เดา (Tran Anh Dao) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ขอชื่นชมตลาดหลักทรัพย์ไทยในฐานะที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายตลาดหลักทรัพย์ GMS เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค ทำให้มีโอกาสในการสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงกลไกความร่วมมือและแผนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ด้านรองศาสตราจารย์เดดพูวัง มูลรัตน์ (Dethphouvang Moularat) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ลาว กล่าวถึงการเข้าร่วมงาน Thailand Focus เป็นครั้งที่สาม ว่า การประชุมครั้งนี้ นับเป็นกลไกสำคัญที่จะสร้างการเชื่อมโยงของมิตรภาพระหว่างตลาดหลักทรัพย์ GMS ได้อย่างแข็งแกร่ง และแสดงให้เห็นว่าตลาดหลักทรัพย์ GMS สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในการดำเนินงานร่วมกัน คือ การจัดงาน “GMS Capital Market Education Forum" ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนที่สำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการพัฒนาความรู้ตลาดทุนในลุ่มแม่น้ำโขง เป็นการลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศใน GMS และช่วยให้การดำเนินการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ใน GMS ยังเข้าร่วมงาน Thailand Focus 2013: Connecting to New Investment Frontiers ซึ่งเป็นงานประชุมสัมมนาการลงทุนชั้นนำในระดับประเทศ และเป็นการเข้าร่วมครั้งที่สอง เพื่อให้กองทุนต่างประเทศได้เห็นศักยภาพการเติบโต รวมถึงการเข้าร่วมประชุม one-on-one กับผู้ลงทุนจำนวน 19 ครั้ง ระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2556 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ