DEMCO คาดกำไรสุทธิลดลงจากปีก่อน,ได้งานใหม่ H2/56 ราว 2 พันลบ.ทยอยรับรู้ปี 56 -57

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) คาดว่า กำไรสุทธิปีนี้จะลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 396.03 ล้านบาท เนื่องจากอัตรากำไรในโครงการพลังงานลมห้วยบง 2 และ ห้วยบง 3 ลดลงจากที่มีการแข่งขันสูง รวมทั้งงานผลิตเสาโครงเหล็กโทรคมนาคม มีการผลิตน้อยจึงทำให้ต้นทุนสูงขึ้น แต่ได้เพิ่มการผลิตโซลาร์เฟลมเพิ่มขึ้นแทนเพื่อไม่ให้กำไรปรับลดลงมาก นอกจากนี้ บริษัทได้รับเงินปันผลจากบมจ.วินด์ เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง (WEH) ลดลงจากที่คาดไว้ อย่างไรก็ดี บมจ.วินด์ฯ คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ได้ในช่วงปลายปี 57 และในสัปดาห์นี้จะมีการเซ็นสัญญาแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (FA)
"กำไรปีนี้ คาดว่าคงจะน้อยกว่าปีก่อนเล็กน้อย ส่วนหนึ่งรายได้อาจไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ และเรื่องกำไรของโครงการห้วยบง 2 และ 3 ไม่สูงมาก ประกอบกับ การผลิตเสาโครงเหล็กผลิตไม่ได้ตาม Economy of Scale ทำให้ฉุดกำไรลงมา และการจ่ายเงินปันผลของ วินด์ฯ มีเงื่อนไขบางอย่างทำให้เราไม่ได้ปันผลตามที่คาดไว้" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทปรับลดรายได้ในปีนี้มาเป็นไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ที่ 7 พันล้านบาท เนื่องจากงานด้านเสาโครงเหล็กสำหรับการวางโครงข่าย 3G ชะลอการสั่งซื้อจากค่ายโทรศัพท์มือถือ

โดยในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะรับรู้รายได้ 3.5 พันล้านบาท จากในช่วงครึ่งปีแรกรับรู้ 2 พันล้านบาท นอกจากนี้จะมีรายได้จากการผลิตและงานขายเสาโครงเหล็ก 250 ล้านบาท รวมทั้ง คาดว่าในช่วง 4 เดือนที่เหลือในปีนี้ บริษัทจะได้รับงานใหม่มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท และคาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ ประมาณ 250-260 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้ในปี 57

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อหรือร่วมทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 2 แห่งในภาคอีสาน ขนาดกำลังติดตั้งแห่งละ 1 เมกะวัตต์ รวมเป็น 2 เมกะวัตต์ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมยื่นขอทำ Solar Roof กับกระทรววงพลังงาน รวมทั้ง บริษัทศึกษาโรงไฟฟ้าพลังานชีวมวล ที่จะใช้หญ้าเนเปียร์ เป็นเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ