BCP คาดกำไร H2/56 ดีกว่า H1 หากราคาน้ำมันเฉลี่ย 103-105 ดอลล์/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 29, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย โฆษิตเสรีวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลังกำไรจะดีกว่าครึ่งปีแรก ที่มีกำไรสุทธิ 2.6 พันล้านบาท หากราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 103-106 เหรียญ/บาร์เรล เพราะการกลั่นในช่วงครึ่งปีหลังดีขึ้นและปลายปีเป็นช่วงไฮซีซั่น ส่วนปัญหาซีเรียอยู่ระหว่างประเมินว่าเป็นระยะสั้น หรือระยะกลาง
"ปัญหาซีเรีย คิดว่าไม่น่าจะเป็นระยะยาว แต่สิ่งที่กระทบในระยะสั้น คือราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นทำให้มีส่วนต่าง GRM อาจแคบลง แต่ดีมานด์ซัพพลายในตลาดโลกไม่ได้เปลี่ยน ซึ่งหาก 2-3 สัปดาห์ถัดไป หากปัญหาซีเรีย ไม่จบ บริษัทก็ต้องปรับตัว แต่ขณะนี้มองว่ากระตุกสั้นๆ นอกจากจะเห็นอะไรที่ที่เกิดสงครามแน่นอน"นายสุรชัย กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่า ทั้งปี 56 ค่าการกลั่น (GRM) อยู่ที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล โดยในช่วงครึ่งปีแรกได้ค่าการกลั่นแล้ว 6.95 เหรียญ/บาร์เรล เพราะมีการส่งออกน้ำมันที่มีกำมะถันต่ำ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดเอเชีย โดยเฉพาะญี่ปุ่น และจีน และมีจำนวนโรงกลั่นที่ผลิตได้น้อยราย จึงคาดว่า GRM จะยืนที่ 7 เหรียญ/บาร์เรล และมั่นใจว่า กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมและค่าตัดราคาจำหน่าย(EBITDA)อยุ่ที่ 1 หมื่นล้านบาท

"กำไรปีนี้ทั้งปีจะเป็นอย่างไร กำไรโรงกลั่นมองยาก เพราะมี impact จาก Inventory ซึ่งจะเป็น gain หรือ loss ก็ยังไม่รู้ ปัจจุบันมีสต็อก 5.2 ล้านบาร์เรล"

ปัจจุบัน บริษัททำฟอร์เวิร์ดสัดส่วน 50% ของรายได้ที่เป็นดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับแผนการขยายสถานีบริการน้ำมันในอีก 2 ปี จะเพิ่มอีก 100 แห่ง คาดว่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 5-6% ต่อสถานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ