จับตาโผโยกย้ายนายทหารประจำปี/ธปท.แถลงภาวะศก./ก.ล.ต.นัดตลท.หารือภาวะตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ยังต้องติดตามกันต่อกับการชุมนุมของชาวสวนยางพาราในพื้นที่ 2 จุด ของ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยเช้านี้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญสื่อมวลชนร่วมประชุมหารือแนวทางการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างประชาชนและกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช
  • ขณะที่วันนี้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) เรียกประชุมบอร์ด สกย.เพื่อหาแนวทางปรับลดเงินธรรมเนียมส่งออกยางลงกก.ละ 2 บาท จากเดิม 2.50 บาท ซึ่งหากบอร์ด สกย.ยอมลดอัตราเก็บส่วนนี้ลงจะทำให้ชาวสวนได้รับราคายางเพิ่มขึ้นกก.ละ 2 บาทด้วยเช่นกัน
  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะพาสื่อมวลชนไปสำรวจการนำยางพาราไปใช้ในการก่อสร้างถนน ของกระทรวงคมนาคม บริเวณดอนเมืองโทลเวย์ ตามที่น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณานำยางพารามาใช้ในการก่อสร้างถนนแบบที่นิยมใช้ในต่างประเทศ เพื่อกระตุ้นการใช้ยางพาราในประเทศ และยังเป็นการระบายสต็อกยางพาราด้วย
  • การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.ที่ค้างจากการพิจารณาเมื่อวันพุธ ได้มีการลงมติผ่านมาตรา 3 ว่าด้วยที่มา ส.ว.จากการเลือกตั้ง 200 คน ซึ่งวันนี้จะพิจารณาต่อในมาตรา 4 ที่กำหนดให้ยกเลิกมาตรา 113 และมาตรา 114 ของรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับที่มาของคณะกรรมการสรรหา 7 คน
  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานในพิธีเปิดงาน "กยศ.พี่ช่วยน้อง" ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เอ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล เวิลด์ กรุงเทพฯ จากนั้นนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน "1 ทศวรรษกองทุนแม่ของแผ่นดิน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ" ที่ห้องรอยัลจูบีลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ส่วนช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ณ ห้องประชุมภาณุรังษี กระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นที่จับตาว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับย้ายนายทหาร ภายหลังจากที่ประชุมสภากลาโหมเสร็จสิ้น ซึ่งเชื่อว่า น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า การจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารยังไม่ลงตัว โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม

  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมใหญ่สามัญภาคพื้นเอเชีย UNI-APPO และเป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตรผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานภาครัฐของประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN Executive Governance Program) ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต กรุงเทพฯ
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ช่วงบ่าย กลุ่มหนุมานอาสายื่นหนังสือถึงนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้ลาออกจากเวทีปฏิรูปการเมือง และให้ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนาลาออกจากส.ส. ที่พรรคชาติไทยพัฒนา
  • หลายคนกังวลต่อข่าวอาการป่วยของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หลังมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงจึงต้องรีบนำตัวเข้ารักษาที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่เมื่อกลางสัปดาห์ โดยวันนี้คณะแพทย์ รพ.พระมงกุฎเกล้า จะเปิดแถลงข่าวอาการป่วยของ พล.อ.เปรม ให้เป็นที่ได้ทราบกัน
  • กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงาน "การสัมมนาวิชาการด้านสตรีและครอบครัว : ความสมดุลของชีวิตและการทำงาน Work - Life Balance" โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค งานนี้นางแทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ส.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จากเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกาจะเดินทางเข้าร่วมงานด้วย
  • ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะแถลงภาวะเศรษฐกิจประจำเดือน และแนวโน้มช่วงที่เหลือของปี ต้องติดตามกันดูว่าภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้เริ่มจะเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นแล้วหรือไม่ หลังจากที่เมื่อวานนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 จะเติบโตได้ดีกว่าไตรมาส 2 โดยมีโอกาสจะขยายตัวเกินกว่า 3%
  • คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะมีการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับภาวะตลาดหุ้น จากช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลงต่อเนื่อง
  • สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ร่วมกับศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสวนา Morning Talk ในหัวข้อเรื่อง "ปัจจัยเสี่ยงของอุตสาหกรรมไทยครึ่งปีหลัง ปี 2556" ที่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย แถลงข่าวดัชนีการส่งออก (Export Performance Index: EPI) ประจำเดือนสิงหาคม 2556 ที่สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย อาคารลุมพินีทาวเวอร์
  • บมจ. ปตท.(PTT) และ บมจ. ทีโอที กำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินการบริหารงานการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อความยั่งยืน (ICT SUSTAINABILITYDEVELOPMENT) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุม MICT อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ
  • ลอว์สัน อิงค์ ร้านสะดวกซื้อรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นและสหกรุ๊ป เปิดตัวร้านสะดวกซื้อ "LAWSON 108"ในประเทศไทย ที่แมริออท เอ็กเซ็กคูทีฟ อพาร์ทเม้นต์ สุขุมวิท พาร์ค ซอยสุขุมวิท 24 โดยจะมีนายนามิ ทาเคชิ กรรมการ CEO ลอว์สัน อิงค์ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของลอว์สันในภาพรวมและแผนธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งนายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เข้าร่วมงานด้วย
  • สมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย จัดงานสัมมนาเรื่อง"Update โครงการรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง และUpdate ราคาที่ดิน" ณ โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป พระราม 9
  • เกาะติดกับปัญหาชายแดนใต้ เนื่องจากวันที่ 31 ส.ค.ที่จะถึงนี้เป็นวันชาติมาเลเซียมีความเป็นไปได้สูงที่โจรใต้จะอาศัยเป็นฤกษ์สร้างสถานการณ์อีกครั้ง โดยเฉพาะการปฏิบัติการในเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนำธงชาติมาเลย์ไปแขวนตามจุดต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดียวกับเมื่อปีก่อน ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตรวจพบถุงบรรจุผืนผ้าที่มีการดัดแปลงให้คล้ายธงชาติของประเทศมาเลเซียที่ ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส โดยจะนำไปติดทั่วพื้นที่ในวันชาติของประเทศมาเลเซียในวันพรุ่งนี้

ด้านพล. อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน. 4 สน.) เข้มงวดในเรื่องนี้ และให้พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษก กอ.รมน. ทำความเข้าใจกับประชาชน หากประชาชนพบเห็นรีบแจ้งมาเพื่อทำการจัดเก็บส่งคืนประเทศต้นทาง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ

  • พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะแถลงภาพรวมสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ประจำสัปดาห์ ที่กระทรวงกลาโหม
  • สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเสวนาวิชาการ"อุทกภัย 2556: พร้อมรับมือหรือซ้ำรอย 2554 " ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารสถาบัน 3 ซอยจุฬา 62

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ