กสท.ขวาง TRUE ใช้เสาโครงข่ายข้อพิพาทยื่นจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2013 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การสื่อสารโทรคมนาคม (กสท.) ถามหาความเป็นเจ้าของเสาโครงข่ายคมนาคมกับทรูมูฟ ซึ่งเป็นย่อยของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ที่จะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยใช้เสาโครงข่าย 13,000 ต้นเป็นสินทรัพย์ แต่ในจำนวนนี้ 7,500 ต้น ยังเป็นข้อพิพาทอยู่ ดังนั้นจะส่งให้อนุญาโตตุลาการตัดสิน พร้อมส่งหนังสือให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้ทราบข้อเท็จจริง

นายหรรษา ชีวะพฤกษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านกิจการพิเศษ กสท. เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นเรื่องให้อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยความเป็นเจ้าของเสาโครงข่ายคมนาคม คลื่นความถี่ 1800 MHz ระหว่างบริษัท และ ทรูมูฟ จำนวน 7,500 ต้น จากการที่ TRUE จะนำเสาโครงข่ายดังกล่าวนำไปเป็นสินทรัพย์ในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หลังจากสัญญาสัมปทานกับทรูมูฟ สิ้นสุดสัญญา 15 ก.ย.นี้

โดยขั้นตอนดำเนินการจะฟ้องถอนคำวินิจฉัยของอนุญาโตตุลาการที่ยื่นฟ้องไปก่อนหน้าจำนวน 4,500 ต้น โดยอนุญาโตตุลาการระบุว่ายังไม่ถึงเวลา แล้วค่อยนำกลับไปให้พิจารณาใหม่หลังหมดอายุสัมปทาน ส่วนอีก 3,00 ต้น เตรียมยื่นฟ้องทรุมูฟ เพื่อให้อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยความเป็นเจ้าของของเสาโครงข่าย

นอกจากนี้ กสท.ยังได้ส่งหนังสือไปให้ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทรัพย์สินที่จะนำเข้าของทุนโครงสร้างสร้างพื้นฐานของ TRUE เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

"เราไม่ได้คัดค้าน TRUE ตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นนโยบายและประโยชน์ของบริษัท แต่ต้องการเห็นทรัพย์สินที่จะนำเข้ากองทุนไม่ใช่ทรัพย์สินที่อยู่ในข้อพิพาท และเราไม่ต้องการให้ทรัพย์สินที่เป็นสิทธิประโยชน์ของเราเอาเข้าไปกองทุนเพื่อเป็นประโยชน์ของเขา เราจึงต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับทรัพย์สินที่อยู่ในข้อพิพาทเท่านั้น โดย TRUE จะเอาเสาเข้ากองทุนที่เขาแจ้ง 13,000 ต้น แต่อยู่ในข้อพิพาท 7,500 ต้น โดยหลังสิ้นสุดสัมปทานเราจะยื่นฟ้องเพิกถอนคำตัดสินของอนุญาโตตุลาการที่ตัดสินว่ายังไม่ถึงเวลาเรียกร้องเสา 4,500 ต้น และยื่นอัยการฟ้องอีก 3,000 ต้น ส่วน DPC โอนให้เสาให้เราหมดนานแล้ว 180 กว่าต้น"นายหรรษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ