TRU คาดกำไรปีนี้ทรงตัวหรือลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 2, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนียนคาร์ (TRU) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลประกอบการในปีนี้อาจจะมีกำไรสุทธิทรงตัวหรือปรับลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย โดยในปี 55 มีกำไร 555 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ภาครัฐไม่ได้มีมาตรการใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากปีที่แล้วมีการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ ทั้งโครงการรถคันแรก และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน ส่งผลให้ยอดขายและการผลิตรถยนต์ปรับตัวสูงขึ้นมาก แต่ปีนี้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ
"ในปีก่อนมีการขยายตัวอย่างมาก และทำให้มีฐานการเติบโตใหญ่มาก แต่ปีนี้นโยบายภาครัฐก็หมดไป ทำให้การเติบโตเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้กำไรของเราในปีนี้ก็น่าจะทรงตัว ไม่งั้นก็ลดลงเล็กน้อย"นายสมพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมพงษ์ มองว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในแง่ของยอดขายตั้งแต่เดือน ก.ย.56 เป็นต้นไป หลังจากที่ได้มีการส่งมอบรถใน โครงการนโยบายรถคันแรกไปหมดแล้ว ตั้งแต่ไตรมาส 2/56 ที่ผ่านมา พร้อมกันนั้น ในด้านยอดการผลิตรถยนต์จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงปลายปี 56 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นยอดคำสั่งซื้อใหม่ในปี 57 โดยคาดว่าในปีหน้ายอดผลิตรถยนต์ของประเทศจะอยู่ที่ 2.5 ล้านคัน โดยจะเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 55% และจำหน่ายในประเทศ 45%

นอกจากนั้น ยังคาดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทยในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า จะเติบโตปีละประมาณ 5-8% และคาดว่ายอดผลิตรถยนต์ของไทยจะสูงถึง 3 ล้านคัน ภายใน 3-5 ปี โดยได้รับปัจจัยบวกจากโครงการ Eco Car ระยะที่ 2 ในปี 57 ที่จะช่วยผลักดันยอดผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ