LANNA ยอมรับปีนี้รายได้-กำไรต่ำกว่าปีก่อน,ยื่นไฟลิ่ง"ไทยอะโกรฯ"ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2013 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ อารีราชการัณย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ลานนารีซอร์สเซส (LANNA)กล่าวว่า บริษัทปรับลดเป้าหมายปริมาณขายถ่านหินปีนี้ลงเหลือ 7.07 ล้านตัน แบ่งเป็นผลผลิตจากเหมือง 6.15 ล้านตัน และซื้อมาจำหน่าย(outsource)0.92 ล้านตัน จากเดิมตั้งเป้าปริมาณขาย 9.1 ล้านตัน เป็นผลผลิตจากเหมือง 5.9 ล้านตัน และ outsource 3.2 ล้านตัน
"ขอบอร์ดทบทวนปริมาณขายเมื่อกลางปีเหลือ 7.07 ล้านตัน หลังเทรดดิ้งต่างประเทศหายไปเยอะ อย่างไรก็ตาม ถึงจะปรับปริมาณขายลงมาจากเป้าเดิมแต่ก็ยังสูงกว่าปี 55 ที่มีปริมาณขาย 6.95 ล้านตัน มาจากผลผลิตของเหมือง 5.5 ล้านตัน และ ซื้อมาขาย 1.45 ล้านตัน"นายสีหศักดิ์ กล่าว

ช่วงครึ่งแรกของปี 56 บริษัทมีปริมาณขายแล้ว 3.35 ล้านตัน ครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีปริมาณใกล้เคียงกัน โดยขณะนี้ได้ขายล่วงหน้าเกือบหมดแล้วเหลือแค่ 5 หมื่นตัน ส่วนในปี 57 คาดว่าปริมาณขายถ่านหินจะเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านตัน แบ่งเป็นผลผลิตจากเหมือง 7 ล้านตัน และ outsource 1 ล้านตัน

นายสีหศักดิ์ กล่าวว่า รายได้รวมในครึ่งปีหลังคาดว่าจะใกล้เคียงครึ่งปีแรกที่มีรายได้ 5,837 ล้านบาท และกำไรจะพยายามทำให้ได้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรกที่มีกำไร 345 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่าภาพรวมทั้งปีรายได้และกำไรคงจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้ 13,467 ล้านบาท และกำไร 915 ล้านบาท เนื่องจากราคาถ่านหินปรับลดลง

บริษัทคาดว่าราคาถ่านหินเฉลี่ยในปีนี้จะอยู่ที่ไม่เกิน 80 เหรียญฯ/ตัน ต่ำกว่าปี 55 ที่มีระดับเฉลี่ยสูงกว่า 90 ดอลลาร์ โดยคาดว่าราคาขายถ่านหินเฉลี่ยครึ่งปีหลังจะทรงตัวใกล้เคียงกับครึ่งแรกที่ไม่เกิน 80 เหรียญฯ/ตัน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 78 เหรียญฯ/ตัน หรือไม่น่าจะต่ำกว่า 75 เหรียญฯ/ตัน ทั้งนี้ มองราคาถ่านหินตลาดโลกน่าจะปรับขึ้นต้นปี 57 เพราะในไตรมาส 4/56 ยังไม่เห็นสัญญาณปรับขึ้น

"ราคาถ่านหินช่วงไตรมาส 3 ไม่น่าตกลงจาก 78 ดอลลาร์ ดูจากดีมานด์-ซัพพลาย หรือ 75 ดอลลาร์ น่าจะรับได้ ส่วนไตรมาส 4 ยังไม่ชัดเจนว่าจะฟื้น เพราะซัพพลายยังเยอะ ชัดเจนว่าทุกคนคิดว่าไม่ขึ้น เพราะลูกค้าไม่ล็อกราคา แต่ขอไปตามราคาอินเด็กซ์ จึงมองถ้าราคาจะฟื้นน่าจะเป็นปี 57"นายสีหศักดิ์ กล่าว

นายสีหศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ในปีนี้บริษัทตัดงบลงทุนซื้อเหมืองใหม่เหลือ 18 ล้านเหรียญฯ จากเดิมตั้งไว้ 50 ล้านเหรียญฯ เนื่องจากยกเลิกการเจรจาซื้อเหมืองใหม่ไป 1 แห่ง มูลค่าราว 33 ล้านเหรียญฯ โดยเลือกเจรจาเพียงเหมืองเดียวที่มีปริมาณสำรองกว่า 10 ล้านตัน มูลค่าไม่เกิน 20 ล้านเหรียญฯ เนื่องจากเป็นเหมืองที่มีปริมาณสำรองและเจาะหลุมไปแล้ว 60-70% โดยเป็นเหมืองที่ผลิตมาแล้ว 4 ปีและหยุดผลิตไป จากเดิมที่มองแต่เหมืองใหม่(green field)

ทั้งนี้ คาดว่าการเจรจาซื้อเหมืองถ่านหินดังกล่าวจะได้ข้อสรุปลายปีนี้ หรือหากเลื่อนไปก็คงไม่เกินเดือน ม.ค.57 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาสัดส่วนการถือหุ้น

"ที่มองเหมืองแห่งนี้เพราะถ่านคุณภาพดีกว่า ส่วนเหมืองเดิมก็ยกเลิกข้อตกลงไป"

สำหรับธุรกิจเอทานอลในครึ่งปีแรกทำรายได้ราว 810 ล้านบาท จากราคาขาย 23 บาท/ลิตร แต่ครึ่งปีหลังรายได้อาจลดลง แม้ราคาขายจะสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้น โดยราคาขายไตรมาส 3/56 อยู่ที่ 25 บาท/ลิตร และไตรมาส 4/56 น่าจะอยู่ที่ราว 26 บาท/ลิตร

ส่วน บมจ.ไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) ที่ LANNA ถือหุ้น 75.75% คาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ในเดือนต.ค.นี้ เพื่อเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป(IPO) และคาดว่าจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ราวเดือนก.พ.57 เพื่อระดมทุนไปใช้ในการขยายธุรกิจ downstream


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ