(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวจ้าง BMCL เดินรถสายสีม่วงหลังเจรจาต่อรองรอบสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติการว่าจ้าง บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ภายในวงเงินที่มีการเจรจาต่อรองในครั้งสุดท้ายที่ 82,625 ล้านบาท

ทั้งนี้ ครม.มีมติเห็นชอบผลการพิจารณาคัดเลือกเอกชนลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและรับจ้างดำเนินกิจการ งานสัญญาที่ 4 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ(สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) ซึ่ง BMCL เป็นผู้ได้รับการคัดเลือก และร่างสัญญาฯ ที่ได้มีการปรับตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ตามนัยมาตรา 21 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

พร้อมกันนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบในหลักการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ(งานสัญญาที่ 5) โดยให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เริ่มต้นกระบวนการคัดเลือกให้เอกชนร่วมงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางซื่อ(งานสัญญาที่ 5) ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด โดยเริ่มต้นจากรูปแบบ PPP Net Cost หากรูปแบบดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จให้คณะกรรมการตามมาตรา 13 โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ พิจารณารูปแบบการลงทุน PPP Gross Cost หรือรูปแบบอื่นๆ ที่มีความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อภาครัฐ โดยมีระยะเวลาของสัญญาเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสายเฉลิมรัชมงคลซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 กรกฎาคม 2572


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ