(เพิ่มเติม) รฟม.เซ็นจ้าง BMCL เดินรถสีม่วง, เอกชนบ่นต้นทุนเพิ่ม 15% จากความล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 4, 2013 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลงนามสัญญาที่ 4 กับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ในสัมปทานการลงทุนการจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา (สถานีคลองบางไผ่-สถานีเตาปูน) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ วงเงิน 82,625 ล้านบาท

ทั้งนี้ งานในสัญญาที่ 4 เป็นสัญญาเอกชนร่วมทุน (สัญญาสัมปทาน) ในรูปแบบ PPP Gross Cost โดย BMCL มีระยะเวลาดำเนินงานทั้งสิ้น 30 ปีนับจากวันที่ลงนามในสัญญา แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การจัดหา ติดตั้ง ทดสอบระบบรถไฟฟ้า และทดลองเดินรถไฟฟ้า และ ระยะที่ 2 การให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษา

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ เริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาเมื่อปลายปี 52 ณ ปัจจุบัน (31 ส.ค. 56) มีความก้าวหน้าร้อยละ 72.16 และจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในปี 60

นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการ BMCL กล่าวว่า จากความล่าช้าโครงการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ หลังจากชนะประมูลในปี 54 ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานสูงขึ้น 15% แต่บริษัทจะเร่งรัดงานจัดหารถไฟฟ่าและการให้บริการการเดินรถไฟฟ้าเร็วกว่ากำหนด 40 เดือน

"ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม จะเร่งรัดงานให้เร็วขึ้น 3-6 เดือน น่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะเรามีข้อจำกัดเรื่องความปลอดภัย ต้องมาก่อน"นายปลิวกล่าว

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการได้ในปี 60 แต่มีโอกาสเร็วขึ้นเป็นปลายปี 59

นายปลิว ยังกล่าวว่า ในปีนี้รายได้จะมีมากกว่ารายจ่าย โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร 2.7 -2.8 แสนเที่ยวต่อวัน เติบโต 10%จากปีด่อวัน และหากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเดินรถแล้วจะสามารถทำกำไรได้ภายใน 2 ปี

ด้านนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า ต่อไปเมื่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ แล้วเสร็จ จะมีปริมาณผู้โดยสาร 2 แสนเที่ยวต่อวัน และจะช่วยเพิ่มปริมาณผู้โดยสารเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-หัวลำโพง ได้ประมาณ 1 แสนเที่ยวต่อวัน รวม 2 เส้นทาง จะมีผู้โดยสารประมาณ 6 แสนคนต่อวันในปี 60

ส่วนสัญญาที่ 5 ช่วงเตาปูน-บางซื่อ คาดว่าคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ( พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะพิจารณากระบวนการคัดเลือกให้เอกชนร่วมงานโครงการ ตามที่ครม.มีมติอนุมัติ คาดว่าทางคณะกรรมการ ม. 13 จะพิจารณารายละเอียดแล้วเสร็จภายในปีนี้ และดำเนินการตามขั้นตอนเจรจาหรือประกาศประกวดราคาได้ในปีหน้า

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ คาดว่าใน 2-3 เดือนนี้จะได้ข้อสรุปทีโออาร์การประมูลว่าจ้างเดินรถ แต่คงจะเปิดประมูลไม่ทันปีนี้.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ