นายกสภาวิชาชีพบัญชีกระตุ้น CFOร่วมวางกลยุทธ์องค์กร-หาแหล่งทุนรับมือ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 5, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยในงานสัมมนา Corporate Strategy for CEO/CFO ว่า สภาฯส่งเสริมให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน(CFO)เข้ามามีบทบาทส่วนร่วมการบริหารเชิงกลยุทธ์ เพื่อรองรับภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากงานฝ่ายบัญชี ดังนั้น CFO จึงมีบทบาทสำคัญในการประเมิน วิเคราะห์ ให้กับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO) รวมทั้งการหาแหล่งเงินทุน เพื่อรองรับการแข่งขันมากขึ้นเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
"จากสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมา องค์กรจำเป็นต้องมีรูปแบบการทำงานเข้มแข็ง CEO จะทำให้งานได้ดีขึ้น คล่องตัวขึ้น ต้องให้ใครสักคนที่เป็นแม่บ้านที่ต้องการซึ่งก็คือ CFO เป็นผู้ให้ข้อมูล วิเคราะห์ประเมินเพื่อให้การตัดสินใจ CFO ต้องเป็นคนเข้าใจทิศทางของอนาคตข้างหน้าได้ เข้าใจอุตสาหกรรมนั้นๆ เป็นคู่คิดของ CEO " นายพิชัย กล่าว

ฉะนั้น CFO ควาให้ความสำคัญการวางกลยุทธ์ที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า และสามารถประมวลตัวเลขมาเป็นแนวโน้มทิศทางอุตสาหกรรมนั้นๆ ซึ่งเท่าที่เห็นในปัจจุบันมีธุรกิจบางกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มปิโตรเคมี ปูนซิเมนต์ และธนาคาร เป็นธุรกิจที่องค์กรบีบบังคับให้ CFO ต้องเล่นบทบาทดังกล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า การจัดการเชิงกลยุทธ์เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้นักบริหารกำหนดทิศทางขององค์กร วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในองค์กร ช่วยกำหนดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับองค์กรเพื่อจะนำกลยุทธ์ต่างๆ ไปประยุกต์ปฏิบัติ และควบคุมประเมินผลการดำเนินงานขององค์กรได้

ปัจจุบัน CEO และ CFO ถือเป็นบุคคลสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ให้บริษัทอยู่รอดทางธุรกิจ การวางกลยุทธ์ได้ดี ต้องวางอย่างมีวิสัยทัศน์ ต้องเข้าใจกระบวนการทั้งหมด จากนั้นแสดงวิสัยทัศน์ชี้นำและมอบหมายอำนาจให้ผู้ใต้บังคับนำไปปฏิบัติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ