GEN เข้าถือหุ้น"แมคทริค"แล้ว เตรียมดันเข้าตลาดหุ้นในปี 57-58

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2013 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัช อนันต์ธนวณิช กรรมการผู้จัดการและกรรมการบริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง(GEN) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯได้เข้าลงทุนในบริษัท แมคทริค จำกัด จำนวน 800,000 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 32.65% ของทุนจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลบวกต่อ GEN อย่างมาก เพราะนอกจากแผนงานที่จะขยายกำลังการผลิตเสาเข็ม พื้นคอนกรีต ตลอดจนวัสดุก่อสร้างอื่นๆ ไว้รองรับภาคการก่อสร้างที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากแล้ว คณะกรรมการฯ ยังเห็นว่าการซื้อหุ้น “แมคทริค" จะเป็นประโยชน์โดยเกื้อหนุนในด้านการเพิ่มขึ้นของรายได้และกำไรอีกด้วย

เนื่องจากการจับมือร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของทั้งสองฝ่ายจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นการขยายตัวในแนวดิ่งและมุ่งเน้นการกระจายธุรกิจ ทำให้สามารถสร้างยอดขายกำไรและเติบโตไปได้ดีในสภาวะที่มีการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน และเป็นการลดความเสี่ยงของธุรกิจในอนาคตอีกด้วย เมื่อประเมินอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI สำหรับการลงทุนในแมคทริค อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15.16% ซึ่งถือได้ว่า เป็นอัตราผลตอบแทนที่อยู่ในระดับที่สูงและคุ้มค่าในการลงทุน

แมคทริค เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจทางด้านการให้บริการรับเหมา ติดตั้ง งานระบบประกอบอาคาร ได้แก่ งานระบบไฟฟ้าและสื่อสาร งานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ งานระบบสุขาภิบาล เป็นต้น มีความเชี่ยวชาญในด้านการก่อสร้าง Solar Farm และจากนโยบายของรัฐบาลตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก แมคทริคคาดว่าในอนาคตน่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 8-10% หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้จะผลักดันให้แมคทริคมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อปี

และ ล่าสุด แมคทริคก็ได้งานก่อสร้างคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นอีก 350 ล้านบาท และในอนาคตมีแผนงานที่จะกระจายโครงสร้างของรายได้ไปสู่รายได้ในการก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการบ้านที่อยู่อาศัยในสัดส่วนเพิ่มขึ้น ทำให้รายได้รวมและกำไรรวมของบริษัทเพิ่มมากขึ้นด้วย

นายธวัช กล่าวว่า ทาง บริษัท แมคทริค จำกัด มีนโยบายที่จะนำบริษัทเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ โดยที่ผ่านมาได้เปลี่ยนผู้สอบบัญชีเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในปี 55 ที่ผ่านมา และได้ดำเนินการเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยการเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิมจาก 100 ล้านบาท เป็น 245 ล้านบาท เนื่องจากการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ต้องเป็นบริษัทมหาชน มีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 300 ล้านบาท ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะระดมทุนและเข้าจดทะเบียนได้ภายในปี 57 หรือช่วงต้นปี 58 ซึ่งก็จะทำให้มูลค่าหุ้นแมคทริคที่ GEN ลงทุนก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ