(เพิ่มเติม) PRINลดเป้ายอดขาย-รายได้ปีนี้หลังก่อสร้างล่าช้า,เปิดช้อปปิ้งมอลล์ปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปริญสิริ(PRIN) ปรับลดเป้ายอดขายปีนี้เหลือ 3 พันล้านบาท จากเดิม 3.5 พันล้านบาท โดยมีแผนจะเปิดโครงการใหม่ในไตรมาส 4/56 อีก 2 โครงการ จากแผนทั้งปี 6 โครงการ มูลค่าราว 5 พันล้านบาท ซึ่งลดลงจากเดิมที่เคยระบุว่าจะเปิดตัว 7 โครงการ ส่วนรายได้น่าจะอยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท จากเดิมคาดไว้ 3.3 พันล้านบาท

นายชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยการอาวุโส PRIN เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ายอดขายในปีนี้เป็น 3 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3.5 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีแรกบริษัทมียอดขาย(Presale)อยู่ที่ 1.41 พันล้านบาท พร้อมทั้งปรับลดรายได้ในปีนี้เป็น 2.9 พันล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ที่ 3.3 พันล้านบาท เนื่องจากการก่อสร้างโครงการของบริษัทเกิดความล่าช้าไป 3 เดือน ทำให้แผนการเปิดโครงการต้องเลื่อนออกไปและส่งผลต่อการโอนของลูกค้า ทำให้ยอดการรับรู้รายได้ของบริษัทลดลง

ขณะเดียวกันยังส่งผลต่อแผนการเปิดโครงการในปีนี้ลดลงเป็น 6 โครงการ มูลค่ารวม 5.07 พันล้านบาท จากเดิมที่วางแผนไว้เปิดโครงการใหม่ปีนี้ 7 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6 พันล้านบาท โดยบริษัทได้เปิดโครงการใหม่ไปแล้วจำนวน 4 โครงการ และในไตรมาส 4/56 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 2.46 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการบ้านเดี่ยวปริญ ราชพฤกษ์ มูลค่ารวม 1.7 พันล้านบาท และโครงการทาวน์เฮาส์ซิกส์เนเจอร์ พญาสุเรนทร์ 24 มูลค่ารวม 760 ล้านบาท

“การก่อสร้างที่ล่าช้าของเราส่งผลต่อการเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการแรกต้องเลื่อนออกไป 3 เดือน ทำให้โครงการที่เราจะเปิดในปีนี้ต้องเลื่อนออกไปเปิดปีหน้า 1 โครงการ และส่งผลต่อยอดขาย Presale และยอดรับรู้รายได้ในปีนี้ที่ต้องปรับลดลง การที่เราก่อสร้างไม่ทันส่งผลให้เราต้องเคลียร์ Backlog เพื่อแก้ปัญหาต่างๆที่จะมาถึงไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า และแบงก์เริ่มเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ยอด Rejection Rate เราสูงขึ้นจาก 6% เป็น 12-13% ซึ่งพอเราเคลียร์เสร็จเราก็มี Backlog อยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท ทยอยรับรู้ในปีนี้และปีหน้า"นายชัยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้น(gross profit margin)ในปีนี้จะลดลงมาอยู่ที่ 32-33% ต่ำกว่าปีก่อนที่มีโครงการคอนโดมิเนียมที่ให้มาร์จิ้นดี แต่บริษัทจะเน้นการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมให้มากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากบริษัทมองเห็นถึงความต้องการซื้อเพื่อที่อยู่อาศัยที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งคอนโดมิเนียมของบริษัทจะเป็นคอนโดมิเนียม Low Rise 8 ชั้น อยู่ในพื้นที่ขอบๆกรุงเทพฯ

นายชัยรัตน์ กล่าวถึง โครงการช้อปปิ้งมอลแห่งใหม่ชื่อว่า “Plearnary Mall"ตั้งอยู่บริเวณวัชรพล พื้นที่โครงการ 18 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 600 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนพ.ค.57 ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

โครงการ Plearnary Mall มีพื้นที่เช่าจำนวน 13,000 ตารางเมตร ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการเซ็นสัญญาเช่าพื้นที่คิดเป็น 52% โดยมีอัตราค่าเช่าเฉลี่ย 1,000 บาท/ตร.ม./เดือน โดยบริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้ค่าเช่าได้ราว 300 ล้านบาท/ปี และจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 8 ปี


แท็ก ปริญสิริ   (PRIN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ