(เพิ่มเติม) SYNEX ลดเป้ารายได้-กำไรปีนี้หลังกำลังซื้อหด เดินหน้าเปิดสาขาเขมรปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX) ระบุว่า บริษัทได้ปรับลดเป้ากำไรปีนี้ลงเหลือเติบโต 5-10% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15-20% ซึ่งเป็นไปตามการเติบโตของรายได้ที่ลดลงมาเหลือ 5% จากคาดว่าจะเติบโต 5-8% เช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามกำลังซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ SYNEX เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ในปีนี้ลงมาอยู่ที่เติบโตประมาณ 5% จากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 5-8% และปรับลดเป้าหมายกำไรลงเหลือเติบโต 5-10% จากเดิมตั้งไว้ 15-20% เนื่องจากปัจจุบันกำลังซื้อของประชาชนชะลอตัวลงมาก โดยเฉพาะในตลาดโน้ตบุ๊คที่ในปีนี้กำลังซื้อปรับตัวลดลงถึง 20-30% แม้ว่าจะมีกำลังซื้อแท็ปเล็ตและสมาร์ทโฟน แต่เมื่อเทียบแล้วมีราคาที่ต่ำกว่า ทำให้รายได้และกำไรของบริษัทปรับตัวลดลงด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีกำลังซื้อสินค้าไอทีเข้ามามากขึ้น ในขณะเดียวกันบริษัทฯจะเน้นการเข้าไปขายสินค้าในกลุ่มองค์กรมากขึ้น เพราะมองว่าตลาดในกลุ่มนี้ยังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้และกำไรของบริษัทฯเติบโตได้

นายสุพันธุ์ กล่าวต่อว่า ในปี 57 บริษัทได้ตั้งเป้าจะมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากกว่า 5% หรือทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทเข้าไปขยายตลาดในกัมพูชาเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะเข้าไปจัดตั้งสำนักงานใสนข่วงต้ปนี 57 ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมบุคลากรไว้พร้อมแล้ว ส่วนตลาดพม่าคาดว่าจะมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากจะมีการปรับอัตราภาษีให้อยู่ในอัตราใกล้เคียงกับประเทศอื่นๆ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 ปีจึงจะเรียบร้อย ด้านยอดขายในลาวก็ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และมีผู้มาติดต่อให้บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติมด้วย

"เราเข้าไปบุกประเทศใน AEC มากขึ้น เพราะเรายังเห็นแนวโน้มการเติบโต และเราคาดปี 57 จะมีรายได้เข้ามามากกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้เรามีกำไรเพิ่มขึ้น เพราะการขายในประเทศเหล่านี้จะมีกำไรที่มากกว่าการขายสินค้าในประเทศ"นายสุพันธุ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ