บางกอกเดค-คอน เคาะราคา IPO ที่ 1.50 บาท/หุ้น เทรดตลาด mai 25 ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 9, 2013 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เอเซียพลัส (ASP) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บมจ.บางกอก เดค-คอน เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 180 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาหุ้นละ 1.50 บาท โดยจะเปิดให้จองซื้อหุ้นสำหรับประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.56 และคาดว่าสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "BKD"

ทั้งนี้ ราคาเสนอขายในครั้งนี้คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไร(P/E Ratio)ที่ 11.54 เท่า คำนวณจากกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จของบริษัท 4 ไตรมาสที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.55-30 มิ.ย.56 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ในครั้งนี้รวม 700,000,000 หุ้น จะได้กำไรสุทธิที่เท่ากับ 0.13 บาทต่อหุ้น โดย P/E Ratio ที่เสนอขายคิดเป็นส่วนลด 38.33% จาก P/E Ratio เฉลี่ยของ MODERN, SIAM และ ECF

โดยเป็นส่วนลด 36.35% จากค่า P/E Ratio เฉลี่ย ของบมจ.โมเดอร์นฟอร์มกรุ๊ป (MODERN) และ ส่วนลด 24.53% จากค่า P/E Ratio เฉลี่ย ของบมจ.สยามสตีล อินเตอร์เนชั่นแนล(SIAM) ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้ประกอบการอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคิดเป็นส่วนลด 54.10% จากค่า P/E Ratio เฉลี่ย ของบมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค(ECF) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันที่จดทะเบียนอยู่ใน ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในช่วงระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.-22 ส.ค.56 ที่ใช้ในการพิจารณาราคาเสนอขายหลักทรัพย์ที่ 18.13 เท่า 15.29 เท่า และ 25.14 เท่าตามลำดับ

ด้านนายชัยนรินทร์ สายรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกซิตี้ แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน บมจ.บางกอก เดค-คอน เปิดเผยว่า การกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอที่ระดับ 1.50 บาทต่อหุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งธุรกิจมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

ขณะเดียวกันบริษัทได้รับความไว้วางใจในสายงานเป็นอย่างมาก จากงานโครงการที่ได้รับมาล้วนแต่เป็นลูกค้าที่มีชื่อเสียง และกระบวนการดำเนินงานที่มีโรงงานแบบ Pre-Fabrication ซึ่งทำให้การดำเนินตกแต่ง และติดตั้งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงทำให้มั่นใจว่าหุ้นไอพีโอของ BKD จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเมื่อเปิดให้จองซื้อและคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจ

ปัจจุบัน บมจ. บางกอก เดค-คอน (BKD) มีทุนจดทะเบียน 350 ล้านบาท เรียกชำระแล้ว 260 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ จำนวน 520 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ภายหลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 180 ล้านหุ้น จะมีทุนชำระแล้วเป็น 350 ล้านบาท

นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ. บางกอก เดค-คอน เปิดเผยว่าบริษัทฯได้แต่งตั้งให้ ASP เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (Lead Underwriter) ในการเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 180 ล้านหุ้น โดยเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้เป็นเงินหมุนเวียนในธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทให้มีความแข็งแกร่ง เติบโตตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยายตัวอยู่ในปัจจุบันนี้ และมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการรับเหมาตกแต่งภายในครบวงจรอันดับหนึ่งของประเทศไทย

พร้อมกันนี้ บริษัทยังจะขยายตลาดมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะต่างประเทศที่จะนำร่องเปิดตลาดทั้งในพม่าและกัมพูชา เพื่อรองรับ AEC ในปี 58

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (backlog) ประมาณ 800 ล้านบาท และตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นปีละ 15% ทำให้มั่นใจกระแสตอบรับจากนักลงทุนดีเยี่ยม และ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนอีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการ lock up หุ้นใน Silent Period จำนวน 55% แล้ว กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจึงยินดีที่จะ lock up หุ้นในส่วนที่ไม่ติด Silent Period อีก 19.3% เป็นระยะเวลา 3 เดือน ดังนั้นหุ้นที่นำมาเสนอขายและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในวันแรกจะมีเพียงหุ้นที่เพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 25.7% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ