ศาลปกครองไต่สวนคดีขึ้นราคาLPG/กสทช.เริ่มขายซองทีวีดิจิตอล/ติดตามท่าทีชาวสวนยาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความคืบหน้าการกู้เครื่องบินแอร์บัส เอ330-300 เที่ยวบินที่ TG 679 ที่เดินทางกลับจากเมืองกว่างโจว ลื่นไถลออกจากรันเวย์ ขณะนี้ กำลังเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากจุดเกิดเหตุทางทิศใต้คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง จะกลับสู่ภาวะปกติภายในเที่ยงพรุ่งนี้(11 ก.ย.) และในวันพรุ่งนี้เช่นกันจะถอดกล่องดำของเครื่องบินเพื่อสอบสวนหาสาเหตุเชิงลึกต่อไป พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
  • ต่อด้วยประเด็นร้อนเรื่องของยางที่วานนี้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ได้มีมติเพิ่มการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง เป็นไร่ละ 2,520 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ เป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่ 1 กันยายน 56-31 มีนาคม 57 จากเดิมที่ 1,260 บาท โดยเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี เห็นชอบวันนี้
  • ด้านเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ จะมีการหารือกันในบ่ายวันนี้ว่าจะรับได้กับมติกนย.หรือไม่
  • พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารา จะเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดใน 14 จังหวัดภาคใต้รวมทั้งเกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาประชุมร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนยางของรัฐบาล และให้ผู้ว่าฯ ลงไปอธิบายและประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาลให้ชาวสวนยางแต่ละพื้นที่เกิดความเข้าใจด้วย ส่วนจะมีข้อยุติก่อนที่นัดชุมนุมใหญ่ 14 ก.ย.หรือไม่นั้น รัฐบาลจะพยายามชี้แจงทำความเข้าใจและให้ทันต่อสถานการณ์มากที่สุด
  • ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือร่วมกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยางพาราและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ประมาณ 30 บริษัท อาทิ ผู้ผลิตล้อรถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ถุงมือ เพื่อหาแนวทางเพิ่มกำลังการผลิตยางพาราขั้นปลายในภาคอุตสาหกรรมให้เต็มกำลังผลิต 100% หรือ 7.1 แสนตันต่อปี จากปัจจุบันกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 5 แสนตันต่อปี
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ติดตาม การพิจารณาคดีขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี โดยกระทรวงพลังงานได้หารือกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าชี้แจงเหตุผลการปรับขึ้นราคาแอลพีจี ว่าเป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา แต่ในส่วนของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค รวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนรมว.พลังงานและข้าราชการระดับสูงรวม 5 คน ทั้งจัดการชุมนุมที่หน้าศาลปกครองในวันนี้
  • วันนี้เป็นวันแรกที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดขายใบสมัครเข้าประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หรือประมูลทีวีดิจิตอล ในกลุ่มช่องธุรกิจ โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าซื้อซองได้ 10-12 ก.ย. นี้ ราคาวอละ 1.07 ล้านบาท งานนี้ต้องเตรียมจับตาเหล่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการสื่อโทรทัศน์ทั้งหลาย จะตบเท้าซื้อใบสมัครกัน คาดว่าจะมีผุ้สนใจกว่า 40 ราย
  • ธนาคารกรุงไทย (KTB) และ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด แถลงข่าวการให้บริการรับคำขอตรวจเครดิตบูโรครบทุกช่องทาง ณ บริเวณ Banking Hall ชั้น 2 ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดสัมมนา "รู้รอบทิศ พิชิตการลงทุน" ให้ข้อมูลการลงทุนไทยช่วงครึ่งปีหลัง ห้องคริสตัลฮอลล์ พลาซ่า แอทธินีฯ
  • ธนาคารแบงค์ออฟไชน่า สาขากรุงเทพมหานคร แถลงข่าวเปิดตัว สินเชื่อบ้านและสินเชื่อรีไฟแนนซ์แบงค์ออฟไชน่า ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้
  • กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) แถลงข่าว “ความร่วมมือในโครงการ “สิทธิพิเศษที่อยู่อาศัย เพื่อสมาชิก กบข." กับ 5 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท (PS) บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) บมจ. ควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) บมจ.ศุภาลัย (SPALI) บมจ.แสนสิริ (SIRI) และบมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) ณ ห้องพินาเคิล 4-5 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เตรียมจัดเวิร์กช็อปร่วมกับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกระตุ้นตัวเลขส่งออกในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้
  • ภารกิจน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 24 และเยือนสมาพันธรัฐสวิส สาธารณรัฐอิตาลี นครรัฐวาติกัน และสาธารณรัฐมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 8-15 กันยายน 2556
  • วันนี้ องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงของกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง จำเลยที่ 1-6 ประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล อดีต รมว.มหาดไทย ,นายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย,นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์,พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.,บริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จำกัด หรือ STEYR-DAIMLER-PUCH Spezial fahrzeug AG&CO KG (ศาลสั่งจำหน่ายคดีชั่วคราว) และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต หากกระทำผิดจริงต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปี ถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือ ทั้งจำทั้งปรับ
  • นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า มีรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำนวน 2 คนถือครองหุ้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะมีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาในเร็วๆ นี้ โดยรัฐมนตรี 2 คนคือนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมช.สาธารณสุข
  • ขณะที่การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาของ ส.ว. ในมาตรา 8 ต่อว่าด้วยตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ที่ว่างลง โดยวันนี้นับเป็นวันที่ 11 ของการพิจารณา
  • นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ประชุมผู้บริหารพรรคการเมืองประจำปี 2556 โดยเชิญนายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ร่วมอภิปราย "ประเทศไทยได้อะไรจากสภาปฏิรูปการเมือง" ห้องจูปิเตอร์ โรงแรม มิราเคิล แกรนด์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ