ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ 3 พันล้านเหรียญ TMB ที่ BBB-

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2013 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตแก่โครงการห้นกู้ Euro Medium Term Note (EMTN) ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ของธนาคารทหารไทย (TMB) (อันดับเครดิต ‘BBB-’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘BBB-’

สำหรับปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต ประกอบด้วย อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Issuer Default Rating) ของ TMB ที่ ‘BBB-’ เนื่องจากหุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการหุ้นกู้ดังกล่าว คาดว่าจะมีสถานะเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB พิจารณาจากความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเอง ซึ่งสะท้อนอยู่ในอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB พิจารณาถึงอัตรากำไรก่อนการสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (pre-provisioning profitability) และคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้น และฟิทช์คาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันดับเครดิตดังกล่าวยังสะท้อนถึงสถานะในด้านการระดมทุนและสภาพคล่องของธนาคารที่อยู่ในระดับที่ดี

ส่วนปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงในอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ TMB จะส่งผลกระทบในลักษณะที่คล้ายกันต่ออันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ EMTN

โอกาสที่อันดับเครดิตของ TMB จะได้รับการปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้นมีค่อนข้างจำกัด เนื่องจากความแข็งแกร่งทางการเงินโดยรวมของ TMB คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและปัจจัยดังกล่าวได้สะท้อนอยู่ในอันดับเครดิตปัจจุบันแล้ว อันดับเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหากการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของธนาคารมีทิศทางที่เปลี่ยนไปในทางตรงกันข้าม รวมถึงหากมีการเติบโตของสินเชื่อในระดับที่สูงมากหรือการเพิ่มขึ้นของระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) โดยไม่มีปัจจัยอื่นมารองรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น หรือการเพิ่มขึ้นของการกระจุกตัวของสินเชื่ออย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้สัญญาณที่บ่งชี้ถึงการปรับตัวแย่ลงของเครือข่ายธุรกิจด้านเงินฝาก (deposit franchise) ของธนาคาร อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตเช่นกัน

TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 7 ในประเทศไทย โดยมีขนาดสินทรัพย์ที่ 711.6 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2556 ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของธนาคาร ได้แก่ ING Bank NV มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 30.1% (รวม 4.9% ที่ถือใน Non-Voting Depository Receipt หรือ NVDR) และกระทรวงการคลังมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 26.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ