(เพิ่มเติม) SCC คงเป้ายอดขายปี 56 ที่ 4.37 แสนลบ.,ตั้งงบลงทุน 5 ปี 2-2.5 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 16, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)คงเป้ายอดขายปี 56 ที่ 4.37 แสนล้านบาท แม้ว่าภาพเศรษฐกิจไทยในปีนี้อาจจะชะลอกว่าคาด เนื่องจากยอดขายตามแนวชายแดนยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทคาดว่าจะสร้างประโยชน์ต่อบริษัทในช่วงปี 57-58 ขณะที่เครือ SCC ตั้งงบลงทุนช่วง 5 ปี(ปี 57-61)ที่ราว 2-2.5 แสนล้านบาท สูงกว่าเดิมที่คาดว่าจะไม่เกิน 2 แสนล้านบาท

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า ปีนี้ยังคงเป้ายอดขายที่ 4.37 แสนล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ 4.35 ล้านบาท แม้หลายหน่วยงานจะปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ลง แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบยอดขายของบริษัท และมองว่าครึ่งปีหลังยอดขายน่าจะดีกว่าครี่งปีแรก เพราะ 2 เดือนแรกของไตรมาส 3/56 ยอดส่งออกเริ่มดีขึ้น ประกอบกับรัฐบาลจะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณมาช่วงปลายเดือน ส.ค.-ก.ย.ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น

"2 เดือนแรกของไตรมาส 3 positive ก็เชื่อว่าจากนี้ไปจะดีกว่าที่คาด และไตรมาส 4 ก็จะดีขึ้นเพราะ momentum ในภูมิภาคดีขึ้น และมีคนพูดถึงยอดขายชายแดนมากขึ้น ซึ่งยอดขายของไทยก็ยัง OK ภูมิภาคก็ยังดี"นายกานต์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับผลดีจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงมาที่ 32 บาท/ดอลลาร์ในระยะนี้ จากที่ประเมินว่าเงินบาทในช่วง 31.60-31.70 บาท/ดอลลาร์อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อผู้ประกอบการที่จะสามารถแข่งขันได้ ในส่วนของบริษัทประเมินค่าเงินบาทไว้ที่ 31 บาท/ดอลลาร์ปลายๆ แต่หากอ่อนค่าไปแตะ 32 บาท/ดอลลาร์ ก็จะเป็นประโยชน์ แต่ในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ่นไปที่ 28-29 บาท/ดอลลาร์

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ถึงแม้จะผ่านการพิจารณาของสภาฯในสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังจะไม่ส่งผลต่อบริษัทในปีนี้ คาดว่าจะเกิดประโยชน์ต่อบริษัทในช่วงปี 57-58 เพราะโครงการลงทุนต่าง ๆ จะต้องใช้เวลาออกแบบ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่มองโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งก็หวังว่าทุกอย่างเข้าที่ โดยเฉพาะลงทุนต่อเนื่องประเภทที่อยู่อาศัย อย่างคอนโดมิเนียวแนวรถไฟฟ้าจะได้รับผลบวกด้วย

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการทบทวนงบลงทุน 5 ปี (57-61) มาที่ 2-2.5 แสนล้านบาท เนื่องจากบางโครงการมีความชัดเจนมากขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ