ซูมิโตโม-นิสชินชูการ์-ศิริวิริยะกุล ร่วมทุนเข้าถือ 25% ใน KTIS หลังเข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคูนิฮารุ นากามูระ ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น และนายโยอิชิ ฮิกูชิ ประธานกรรมการ นิสชิน ชูการ์ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุนของซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น นิสชิน ชูการ์ และกลุ่มนางหทัย ศิริวิริยะกุลจะเข้ามาถือหุ้นใน บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น(KTIS) หรือกลุ่มน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ ในสัดส่วน 25% เมื่อ KTIS เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเงินลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นทั้ง 2 อยู่ที่ประมาณ 2.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุน ประกอบด้วยผู้ถือหุ้น ได้แก่ ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ร้อยละ 25 นิสชิน ชูการ์ ร้อยละ 5 และกลุ่มคุณหทัย ศิริวิริยะกุล ร้อยละ 70

KTIS เป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสามของประเทศไทย และโรงงานเกษตรไทยเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในโลก โดยกลุ่มบริษัทฯ ผลิตอ้อยที่ใช้ในกระบวนการผลิตและในการหีบประมาณ 10 ล้านตันหรือคิดเป็นร้อยละ 10ของจำนวนอ้อยที่ผลิตได้ในประเทศไทย ทั้งนี้ผลผลิตทั้งหมดมาจากโรงงานของกลุ่มบริษัทฯที่ตั้งอยู่ที่ภาคเหนือของประเทศไทยที่จังหวัดนครสวรรค์ และอุตรดิตถ์

นอกจากดำเนินธุรกิจผลิตน้ำตาลเป็นหลักแล้ว บริษัทได้ขยายไปยังธุรกิจผลิตเอทานอล และเยื่อกระดาษจากชานอ้อย รวมถึงมีแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาลอีกด้วย

อนึ่ง กลุ่ม KTIS เดิมรู้จักในนามกลุ่มน้ำตาลไทยเอกลักษณ์ ก่อตั้งโดยนายจรูญ และนางหทัย ศิริวิริยะกุล ในช่วงปี 2500 ปัจจุบันเป็นกลุ่มบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายน้ำตาลและผลพลอยได้จากน้ำตาลแบบครบวงจร โดยมี KTIS เป็นบริษัทแม่ ดำเนินธุรกิจในเครือ ประกอบด้วย โรงงานน้ำตาลจำนวน 3 แห่ง ธุรกิจ Bio Product และ Bio Energy ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตน้ำตาล ได้แก่ โรงงานเยื่อกระดาษฟอกขาวจากชานอ้อย โรงงานเอทานอลจากกากน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลจากชานอ้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ