(เพิ่มเติม) TMB คาดสินเชื่อ SME ปีนี้โต 40% แตะ 1 แสนลบ.จากปีก่อน 6.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 18, 2013 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย(TMB) คาดว่าสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม(SME)ในปีนี้จะขยายตัวได้ 40% ตามเป้าหมาย หรือแตะ 1 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 6.5 หมื่นล้านบาท

นายปพนธ์ มังคละธนะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสเอ็มอีและซัพพลายเชน TMB เปิดเผยว่า ธนาคารคาดว่าสินเชื่อ SME ในปี 56 จะเติบโต 40% บาท จากปี 55 ที่มีการปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 65,000 ล้านบาท หรือแตะระดับ 1 แสนล้านบาทในสิ้นปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อ SME ไปแล้วกว่า 30,000 ล้าน เนื่องจากมีธุรกิจขนาดกลางและเล็กขยายตัวมากตามภาวะการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารจะรักษาระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อ SME ในปีนี้ไม่ให้เกิน 2.5% โดยขณะนี้ NPL อยู่ในระดับที่สูงพอสมควร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลง ทำให้ลูกค้ามีความสามารถในการผ่อนชำระน้อยลง ประกอบกับ ค่าเงินบาทที่ปรับตัวอ่อนค่า ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจนำเข้าที่มีสัดส่วนกว่า 30% ของพอร์ตสินเชื่อ SMEs

ส่วนอัตราการปฎิเสธสินเชื่อในปีนี้ คาดว่าจะอยู่ประมาณ 30-35% ซึ่งเป็นระดับมาตรฐาน เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะผ่านการคัดกรองก่อนการพิจารณาสินเชื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ