สภาฯถก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ./ธปท.สัมมนาวิชาการประจำปี/จับตาราคาทองคำ-เงินบาท-ตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 19, 2013 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความเคลื่อนไหวการเมืองที่น่าสนใจวันนี้หนีไม่พ้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดพิเศษเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้วในวาระที่ 2 โดยมี ส.ส.เสนอคำแปรญัตติทั้งหมด 144 คน และเบื้องต้นกำหนดเวลาที่จะพิจารณาไว้ 2 วัน คือ 19-20 ก.ย.นี้
  • นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการไปรับฟัง ซึ่งไม่ได้ชี้แจงโดยตรง เพราะเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการ ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ที่จะต้องชี้แจงโดยตรง
  • วันนี้ครบรอบ 7 ปีการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ไม่ได้จัดเวทีอภิปรายใหญ่ แต่ไปจัดเวทีย่อยในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัด
  • ความคืบหน้าการชุมนุมปิดถนนของกลุ่มชาวสวนยางพาราที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังยืดเยื้อต่อเนื่อง โดยวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ หากผู้ชุมนุมยังชุมนุมต่อเนื่อง ก็อาจจะมีการขยายเวลาประกาศใช้พ.ร.บ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยออกไปอีก หลังจากได้ขยายเวลามาแล้ว 2 ครั้ง
  • ความคืบหน้าการสร้างความปรองดองภายในชาติ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงานคณะทำงานเวทีปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง นัดพบกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์
  • วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชุดปัจจุบันหมดวาระลงแล้ว ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเตรียมการสรรหาแล้ว โดยวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหานัดแรกเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการสรรหาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่พ้นจากตำแหน่ง
  • นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ จะนำหลักฐานการตรวจพบข้าวสารในโครงการรับจำนำของรัฐเน่าเสียที่รวบรวมไว้ไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว
  • วันนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) จะมีการประชุมเพื่อให้มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ของนายประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินลงโทษจำคุกในคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง พร้อมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร(กทม.) มูลค่า 6,600 ล้านบาท
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ต้อนรับคณะผู้บริหารจาก Royal Bank Scot ที่เดินทางเข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ จับตากระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย อัตราแลกเปลี่ยน ราคาทองคำ ตลาดหุ้นของไทย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับร้อยละ 0 - 0.25 ในการประชุมระยะเวลา 2 วัน พร้อมประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ และเฟดยังเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
  • วันนี้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ซึ่งจะมีการแถลงผลการประชุม ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (ENCO)
  • ส่วนประเด็นการฟ้องศาลปกครอง จากที่น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว. กทม. น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์คุ้มครองผู้บริโภค ฟ้องนายกรัฐมนตรี ครม. คณะกรรมการรนโยบายแห่งชาติ (กพช.) รมว.พลังงาน และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนมติครม.ที่เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน ขึ้นอีก 0.50 บาท/ก.ก. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 56 ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการบังคับใช้มติครม.ดังกล่าวเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งออกมา
  • นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดการจัดการความรู้ (KM) เรื่อง "วิกฤตพลังงานรับมืออย่างเป็นระบบ เปลี่ยนตระหนกเป็นตระหนัก" ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิลฯ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2556 ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ณ โรงแรม Centara Grand at Central World ในหัวข้อวางรากฐานสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจไทย โดย ธปท.มุ่งหวังที่จะประเมินสถานะของประเทศไทยในมิติต่างๆ ที่จะเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาว เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอย่างมั่นคง ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์ บมจ. มาสเตอร์ แอด (MACO) ซึ่งย้ายหลักทรัพย์จากตลาด mai เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดพิธีลงนาม Global Trade Finance Program for Thai Importers & Exporters การสนับสนุนความร่วมมือเครือข่ายธนาคารด้านการค้าระหว่างประเทศเพื่อผู้นำเข้าส่งออกไทย ระหว่างธนาคารทหารไทยกับไอเอฟซี โดยมีนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีเอ็มบี และนาย Sérgio Pimenta Director, East Asia and Pacific IFC ร่วมงาน ณ ชั้น 29 สำนักงานใหญ่ ถนนพหลโยธิน
  • บมจ.การบินไทย (THAI) ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ณ สำนักงานใหญ่ ซึ่งฝ่ายบริหารจะเสนอแผนธุรกิจหารายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงแผนสร้างความเชื่อมั่นทางธุรกิจหลังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และประสบปัญหาขาดทุนกว่า 8,000 ล้านบาท ในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา
  • กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดงานสัมมนาเรื่องอุตสาหกรรมอาหารไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น
  • สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ จัดงานสัมมนาผู้ประกอบการก่อสร้างกับการปรับตัวในภาวการณ์ปัจจุบัน และการเตรียมตัวในอนาคต สำหรับผู้ประกอบการต่อสถานการณ์ก่อสร้าง พร้อมกับนำเสนอโอกาสของความสำเร็จจากโครงการใหญ่ๆ จากทางภาครัฐที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะหลังจากผ่าน พ.ร.บ.เงินกู้2 ล้านล้านบาท ณ ฮอลล์ 8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกเนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สุรินทร์ สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด
  • กลุ่มผู้คัดค้านการสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ นำโดยนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เดินเท้าผ่านถนนสายเอเชียช่วง จ.อ่างทอง เพื่อเข้าสู่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อประท้วงสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ แม้การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จัดทำขึ้นจะมีข้อบกพร่องหลายประการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ