กสทช.กำหนดเปิดประมูลทีวิดิจิตอล 4 วันช่วงกลาง ธ.ค.56-กลาง ม.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 23, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท.ให้เรียงลำดับคลื่นความถี่ที่มีมูลค่าเริ่มต้นสูงสุดในการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ จำนวน 24 ช่อง คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงกลางเดือนธ.ค.56-กลางเดือน ม.ค.57 โดยจะเป็นการประมูลติดต่อกัน 4 วัน วันละหมวดหมู่ ส่วนวัน-เวลา-สถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งก่อนวันประมูล 15 วัน

ที่ประชุมได้กำหนดเรียงลำดับช่องทั่วไป HD ราคาเริ่มต้นประมูล 1,510 ล้านบาทจะเปิดให้ประมูลเป็นลำดับแรก ตามด้วยช่องทั่วไป SD ที่มีราคาเริ่มต้นประมูล 380 ล้านบาท ช่องข่าวสาระที่มีราคาเริ่มต้นประมูล 220 ล้านบาท และ ช่องเด็ก เยาวชนและครอบครัว ราคาประมูลเริ่มต้น 140 ล้านบาท

พ.อ.นที กล่าวว่า การเรียงลำดับการประมูลช่องทีมีมูลค่าสูงก่อน เพราะต้องการสะท้อนราคาและความต้องการที่แท้จริง อีกทั้งการเรียงลำดับเช่นนี้จะกระจายโอกาสของผู้ประกอบการ โดยรายกลางมีโอกาสชนะประมูลสูง หากเรียงลำดับการประมูลช่องไม่ถูกต้อง เกรงว่าจะเกิดผิดฝาผิดตัว คือคนที่อยากได้ช่อง HD แต่ต้องเข้าประมูลช่อง SD เผื่อไว้หากประมูลช่อง HD คนที่อยากได้ช่อง SD แต่ก็ต้องเข้าประมูลช่องข่าวเผื่อไว้ นอกจากมองว่าคนที่เข้าประมูลช่อง HD มีศักยภาพก็ควรประมูลตามช่องที่ต้องการอย่างแท้จริง

"กสทช.อยากกระจาย Ownership และจะสะท้อนราคาและเหตุผลต้องไม่เกินความเป็นจริง กสทช.อยากให้นำเงินทุนไปลงทุนเนื้อหาสาระมากกว่า"พ.อ.นที กล่าว

อนึ่ง มีผู้สนใจเข้าซื้อซองเอกสารการประมูลช่วง 10-12 ก.ย.ที่ผ่านมา มีการซื้อซองประมูลทั้งหมด 49 ชุด จาก 33 ราย โดยช่อง HD มีผู้ซื้อซอง 12 ชุด , ช่อง SD มีผู้ซื้อซอง 17 ชุด, ช่องข่าว มีผู้ซื้อซอง 12 ชุด และ ช่องเด็ก มีผู้ซื้อซอง 8 ชุด

พ.อ.นที กล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้จะนัดผู้ซื้อซองทั้งหมด 33 รายมารับทราบขั้นตอนและรายละเอียดต่าง ๆ ในการประมูลในช่วงต้นต.ค. และในวันที่ 15 ต.ค.นี้กำหนดชี้แจงผู้ประกอบการอย่างเป็นทางการเพื่อให้เกิดความเข้าใจและยื่นซองประมูลอย่างมั่นใจเพื่อให้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ ทั้งนี้ จะเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่ 28-29 ต.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ