นายกฯ ประชุม ครม.เช้า ก่อนแถลงผลงาน/จับตาราคาทอง-เงินบาท-ตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2013 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากนั้น ในช่วงบ่าย นายกฯ จะเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่องานผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐของรัฐบาล โดยจะใช้เวลา 2 วัน คือวันที่ 24 และ 25 ก.ย. ใช้เวลาทั้งหมด 15 ชั่วโมง และจะมีการถ่อยทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ (ช่อง 11)

สำหรับมีรายละเอียดผลงานรัฐบาลมีจำนวนทั้งหมด 225 หน้า และแบ่งเนื้อหาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นผลการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน และส่วนที่สองเป็นผลการดำเนินการตามนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มี 9 แนวนโยบาย ได้แก่ 1.แนวนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐ 2.แนวนโยบายด้านการบริหารราชการแผ่นดิน 3.แนวนโยบายด้านศาสนา สังคม การสาธารณสุข การศึกษา และวัฒนธรรม 4.แนวนโยบายด้านกฎหมายและการยุติธรรม 5.แนวนโยบายด้านการต่างประเทศ 6.แนวนโยบายด้านเศรษฐกิจ 7.แนวนโยบายด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 8.แนวนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ ทรัพย์สินทางปัญญา และพลังงาน และ 9.แนวนโยบายด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน

ด้านนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้โฆษกกระทรวงทุกกระทรวง ติดตามฟังเสียงสะท้อนการแถลงผลงานของรัฐบาล 1 ปี ต่อสภาผู้แทนราษฎรอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีประเด็นที่หน่วยงานถูกพาดพิง และเวลาในการชี้แจงของรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาจจะน้อยเกินไป ทำให้ยังชี้แจงไม่เพียงพอ หรือหากหลังการแถลงผลงาน เกิดมีประเด็นโจมตีเพิ่มเติม ก็ขอให้ทีมโฆษกกระทรวง รวบรวมประเด็นที่ยังตกค้างและแจ้งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้ง ช่วยชี้แจงต่อสื่อมวลชนอีกทางหนึ่ง

  • นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีงาน“พบปะสังสรรค์สื่อมวลชน” ณ ห้องเจ้าพระยาบอลรูม โรงแรมเจ้าพระยา ปาร์ค ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ
  • กลุ่ม 40 ส.ว.สรรหา เตรียมยื่นถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ออกจากตำแหน่ง กรณีใช้อำนาจรวบรัดให้สมาชิกรัฐสภาลงมติปิดการอภิปรายแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในช่วงที่ผ่านมา
  • รัฐบาลประเดิมจ่ายเงินช่วยเหลือเรื่องปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรชาวสวนยางพาราวันแรกที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 450 ราย หลังเปิดให้เกษตรกรมาลงทะเบียนไว้เรียบร้อยแล้ว
  • ศาลปกครองนัดนั่งพิจารณาครั้งแรกในคดีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี ที่ปรึกษานายกฯ ยื่นฟ้องกรณีมีคำสั่งโยกย้ายให้พ้นจากตำแหน่งเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) โดยมิชอบ, นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่นายจิระเดช พูลสุข ยื่นฟ้องสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา กับพวกรวม 2 คน กรณีดำเนินการคัดเลือกคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2543 หรือซุปเปอร์บอร์ดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่กระทรวงคมนาคม กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้องบริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด กรณีคณะอนุญาโตตุลาการมีคำชี้ขาดตามข้อพิพาทหมายเลขแดงที่ 70/2551 ให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของผู้ร้อง โดยอ้างว่าผู้ร้องบอกเลิกสัญญากับบริษัท โฮปเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด ตามสัญญาสัมปทานระบบการขนส่งทางรถไฟและถนนยกระดับในกรุงเทพมหานครและการใช้ประโยชน์จากที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยไม่ชอบ
  • ความคืบหน้าสภาปฏิรูปประเทศ นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้ประสานงาน นัดประชุมร่วมกับนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และนายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรีและ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อสรุปข้อมูลหลังนายบรรหารเดินสายพบปะแกนนำกลุ่มต่างๆ และจะกำหนดให้มีเวทีปฏิรูปอีกครั้งราวต้นเดือน ต.ค.นี้
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามทิศทางเศรษฐกิจ ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำในประเทศที่ยังคงมีความผันผวน หลังวานนี้ดัชนีตลาดหุ้นร่วงลงไปกว่า 50 จุด ขณะที่ราคาทองคำในประเทศลดลงบาทละ 200 โดยตลอดทั้งวันมีการปรับเปลี่ยนราคาถึง 7 ครั้ง
  • ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับผู้แทน 13 องค์กรโครงการเปลี่ยนประเทศไทยให้รุ่งเรืองด้วยความรู้ทางการเงิน
  • คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) นัดประชุม ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 15 ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (ENCO) ถนนวิภาวดีรังสิต หลังประชุมเสร็จมีแถลงข่าวด้วย
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) และองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ร่วมกันแถลงข่าว "โครงการเทคโนโลยีการวิเคราะห์และบริหารจัดการการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในวงกว้าง" ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 30% และช่วยลดการใช้และอนุรักษ์พลังงานในนิคมฯ ณ ห้องประชุมชุณหะวัณ ชั้น 3 กระทรวงอุตสาหกรรม
  • นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน OTOP Select 2013 "OTOP ไทยก้าวไกลสู่สากล" ณ บริเวณลานเอนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)จัดงานครบรอบวันสถาปนา 60 ปี ธอส. ณ ห้องประชุมวิมานเมฆ อาคาร 2 ชั้น 3 ธอส. สำนักงานใหญ่
  • นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) แถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ใหม่ 2 รุ่น "ฮอนด้า ฟรีด-ฮอนด้า สเตปแวกอน สปาด้า" ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน
  • บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์ (STAR) แถลงเกี่ยวกับถึงทิศทางธุรกิจในอนาคต ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติศิริกิติ์
  • ธนาคารธนชาต จับมือ 3 พันธมิตร ประกาศเดินหน้าเป็นตัวจริงบัตร Virtual Prepaid Card สู่ตลอดเมืองไทยเป็นครั้งแรก" ณ ห้อง Grreat Room ชั้น 3 โรงแรม W Hotel
  • สถานการณ์น้ำท่วมกลับมาสร้างความกังวลอีกครั้ง ล่าสุดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานว่ามีน้ำท่วมใน 21 จังหวัด 114 อำเภอ 496 ตำบล 4,025 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 164,551 ครัวเรือน 604,788 คน โดยวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำคณะออกไปให้ความช่วยเหลือและเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ