(เพิ่มเติม) STAR คงเป้ารายได้ปี 56 โต 40% สรุปเจรจาส่งออกไปอินโดฯก่อนกลางปี 57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2013 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ว่องอรุณ ประธานกรรมการ บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์(STAR)มั่นใจว่ายอดขายปี 56 จะเติบโต 40% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือคิดเป็นมูลค่าที่ระดับประมาณ 200 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 55 ที่มียอดขายอยู่ที่ 146 ล้านบาท และบริษัทมั่นใจว่าในปีนี้จะสามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ ซึ่งในครึ่งปีแรกมีกำไรอยู่ที่ 720,000 บาท

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทได้รับผลดีจากการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ และกัมพูชาที่มีคำสั่งซื้อสินค้าระดับพรีเมี่ยมเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดิมสินค้าจากจีนจะครองตลาดในกัมพูชา แต่เนื่องจากสินค้าจากจีนมีคุณภาพไม่แน่นอน ทำให้ลูกค้าหันมาสั่งสินค้ากับบริษัทแทน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ STAR เป็นสินค้าไทยที่ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพมาตรฐานโลก และยังมีการขนส่งรวดเร็ว ตรงเวลา ทำให้ลูกค้าพอใจในทั้งเรื่องคุณภาพและบริการและกลับมาซื้อเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 4/56 เป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมสุขภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ยอดขายมีการเติบโตอย่างมาก และได้รับผลบวกจากการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เครื่องสุขภัณฑ์เซรามิกต้องได้รับมาตรฐาน “มอก." ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 56 ส่งผลให้สินค้าที่นำเข้าจากจีนมูลค่าราว 1 พันล้านบาทต่อปีลดลงเป็น 500 ล้านบาทต่อปี จากมูลค่าตลาดรวมในประเทศ 5-6 พันล้านบาท

อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทได้รับผลดีจาหอัตราการแลกเปลี่ยนที่ค่าเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น และตลาดในยุโรปเริ่มมีสภาพที่ดีขึ้นทำให้ลูกค้าในยุโรปมีการส่งสัญญาณการเพิ่มยอดออเดอร์เข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะยอดออเดอร์ของปี 57

ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ และกัมพูชาที่มีคำสั่งซื้อสินค้าระดับพรีเมี่ยมเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดิมสินค้าจากจีนจะครองตลาดในกัมพูชา แต่เนื่องจากสินค้าจากจีนมีคุณภาพไม่แน่นอน ทำให้ลูกค้าหันมาสั่งสินค้ากับบริษัทแทน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ STAR เป็นสินค้าไทยที่ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพมาตรฐานโลก และยังมีการขนส่งรวดเร็ว ตรงเวลา ทำให้ลูกค้าพอใจในทั้งเรื่องคุณภาพและบริการและกลับมาซื้อเพิ่มมากขึ้น

“ปีนี้ผลการดำเนินงานยังเป็นภาพบวกทั้งรายได้และกำไร ในส่วนของรายได้แม้เศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัว แต่ในไตรมาส 4/56 ก็ยังเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ยอดขายจะเพิ่มมากขึ้น และเราก็มีแผนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาในไตรมาส 4/56 อีก 3-4 ชุด เพื่อเข้ามากระตุ้นยอดขาย และครึ่งปีหลังอัตราแลกเปลี่ยนก็มีดุลยภาพมากขึ้น ค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าขึ้นส่งผลบกวต่อการส่งออก ตลาดยุโรปและเอเชียก็ยังมีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าในเวียดนาม พม่า และอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น โดยคาดว่าการเจรจากับตัวแทนจำหน่ายเพื่อส่งสินค้าไปขายในอินโดนีเซียจะได้ข้อสรุปราวปลายปีนี้หรือก่อนกลางปี 57 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการส่งออกได้ถูกปรับสัดส่วนของการจำหน่ายระหว่างขายในประเทศและต่างประเทศจากเดิม 30:70 เป็น 50:50 เพื่อให้เกิดความสมดุลไม่อิงตลาดใดตลาดนึงเป็นหลัก

“เราพยายามปรับสัดส่วนให้เป็ยน 50:50 มานานแล้ว เพื่อความสมดุล ไม่อิงกับตลาดใดตลาดหนึ่งเป็นหลัก พยายามอยู่ตรงกลางมากที่สุด เพื่อเป็นการป้งอกันความเสี่ยงด้วยอย่างหนึ่ง และเป็นการเสริมสร้างให้อนาคตของธุรกิจมีความแข็งแกร่งและยั่งยืน ตลาดในประเทศปีนี้เราก็เพิ่มช่องทางในร้านไทวัสดุ จากเดิมที่เคยขายที่โฮมโปรและบุญถาวร นอกจากนี้ก็ยังมีเอเยนต์ในประเทศอีก สำหรับสัดส่วน 50:50 นี้เริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาส 2/56 แล้ว"นายสมชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ