ธ.ธนชาต คาดธุรกิจบัตรเครดิตโตกว่าตลาดรวม มั่นใจคุม NPL อยู่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 24, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง มาร์ค ดาแลร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจบัตรเครดิต ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคารธนชาตปีนี้จะสามารถเติบโตได้ 2 เท่าของภาพรวมอุตสาหกรรมบัตรเครดิตของประเทศ หรือเติบโตมากกว่า 20% เนื่องจากธนาคารได้ขยายช่องทางต่างๆ ในการให้บริการ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่เริ่มชะลอตัวลง ทำให้เริ่มเห็นการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิต แต่ธนาคารได้มีการควบคุมคุณภาพลูกค้าด้วยการคัดกรองและใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วย ทำให้เชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับ NPL ไม่ได้สูงไปมากไปกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม

ขณะที่ตลาดชอปปิ้งออนไลน์มีการเติบโตขึ้นมากในไทย ดังนั้น ธนาคารจึงได้ร่วมมือกับ AIS, มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ และบริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเปิดตัว AIS เอ็มเปย์ มาสเตอร์การ์ด ซึ่งเป็นบัตรประเภทพรีเพด การ์ด รองรับความต้องการของลูกค้าอายุ 15-20 ปี และคนกลุ่มที่เริ่มต้นทำงานที่เข้าถึงบัตรเครดิตได้อยากรวมถึงคนที่มีบัตรเครดิตแต่มีความกังวลด้านความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต โดยบัตรนี้จะเพิ่มความสะดวกสบายในการซื้อของออนไลน์ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มฐานลูกค้าธนาคารได้ถึง 20% จากเดิมที่ทางธนาคารมีลูกค้าใช้บัตรเครดิต เดบิตและเงินสดเพื่อการซื้อของออนไลน์แล้วกว่า 1.7 ล้านใบ

ด้านนายสุปรีชา ลิมปิกาญจนโกวิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดซื้อขายออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นและมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1 แสนล้านบาท จะเห็นได้จากจำนวนรายการธุรกรรมทางการเงินกว่า 1.2 ล้านราย/วัน ซึ่งเป็นการเติบโตจากช่วงเดียวกับของปีก่อนซึ่งความร่วมมือนี้ทาง AIS มีการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานสากลที่จะส่งข้อความผ่าน SMS ให้ลูกค้าเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของบัตรกก่อนการชำระเงินทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ