(เพิ่มเติม) CPF คาดยอดขายปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน, มีแผนเข้าเทรดในดาวโจนส์อีก 2-4 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2013 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ ธีระตระกูลชัย รองกรรมการผู้จัดการด้านคุณภาพและมาตรฐานสากล บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ยอดขายในปี 56 จะใกล้เคียงกับปี 55 ที่ 3.5 แสนล้านบาท เนื่องจากปีนี้ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด EMS ในกุ้ง และผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มฟื้นตัว ส่วนมาตรการ QE ของสหรัฐ ไม่ว่าจะยกเลิกหรือปรับลดขนาด ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจของ CPF เนื่องจากมองว่า การบริโภคอาหารยังเป็นสิ่งจำเป็น

ส่วนเรื่องโรค EMS ที่ระบาดในกุ้ง ซึ่งเริ่มระบาดจากประเทศจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ลามไปเวียดนาม มาเลเซีย จนกระทั่งมาสู่ไทยเมื่อหลายปีก่อน แต่ตอนนี้ถือว่าอยู่ในสถานการณ์เริ่มควบคุมได้แล้ว เริ่มเลี้ยงเกิน 45 วันได้มากขึ้นและเริ่มมีกุ้งป้อนเข้าโรงงานผลิตได้มากขึ้นเรื่อยๆ ต้องรอเวลาให้มากขึ้นเรื่อยๆ จนสถานการณ์กลับมาที่เดิม

"ปัญหาเรื่องกุ้งที่ผ่านมากระทบการส่งออกของ CPF และกระทบทั้งภูมิภาคไม่ใช่เฉพาะแต่ประเทศไทย"นายสมบัติ กล่าว

ส่วนภาวะน้ำท่วมในขณะนี้ และม็อบเกษตรกรปิดถนนทางใต้ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของ CPF เนื่องจากโรงงานของ CPF ทั่วประเทศล้วนตั้งอยู่ในที่ดอน ขณะที่เส้นทางที่มีม็อบปิดถนนก็ไม่ใช่เส้นทางสู่โรงงานของ CPF ในภาคใต้

อย่างไรก็ตาม น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 54 โรงงานของ CPF เสียหายน้อยมาก ส่วนโรงงานบางแห่งที่อยู่ริมน้ำและน้ำท่วมเข้ามา เราทำกำแพง 2 ชั้นหล่อเลี้ยงน้ำตรงกลางมีพลังดันกำแพงทั้ง 2 ด้าน กลายเป็นนวัตกรรมป้องกันน้ำท่วมที่โรงงานสามารถนำไปใช้ได้

ส่วนเรื่องไข้หวัดนก ยืนยันว่าเป็นแค่ข่าวลือทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค ไม่กระทบธุรกิจของ CPF เลย เพราะมาตรฐานการเลี้ยงไก่ของ CPF อยู่ในระดับสูงเป็นที่ยอมรับและเชื่อมั่นของผู้ซื้อทั่วโลก แต่เราก็ไม่ประมาท

"ข่าวแบบนี้ทำลายทั้งอุตสาหกรรม น่าสงสารบริษัทอุตสาหกรรมเล็กๆที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ถือเป็นการดิสเครดิตกัน"นายสมบัติ กล่าว

นายสมบัติ กล่าวว่า การดำเนินการทุกอย่างของ CPF ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำมีธรรมาภิบาล เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม ความปลอดภัย ความมั่นคง ความไม่กระทบสิ่งแวดล้อม ทั้งพืช คน สัตว์ น้ำจืด มหาสมุทร ป่าไม้

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า CPF มีแผนจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ดาวโจนส์ในสหรัฐฯ ในอีก 2-4 ปีข้างหน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาและเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ซึ่งถือเป็นบริษัทคนไทยรายที่ 2 ต่อจากเครือปูนซีเมนต์

ปัจจุบัน CPF เป็นบริษัทที่มีรายได้ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 914 ของโลกในฟอร์บส์ 2000


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ