HEMRAJ,ROJNA ติดลบ หลังยอด BOI ช่วง 8M13 โตชะลอ-กังวลน้ำท่วมกลับมาอีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HEMRAJ และ ROJNA ราคาอ่อนตัวลง โดยเมื่อเวลา 15.52 น.หุ้น HEMRAJ อยู่ที่ 3.12 บาท ลดลง 0.14 บาท(-4.29%)มูลค่าซื้อขาย 47.31 ล้านบาท

หุ้น ROJNA อยู่ที่ 7.60 บาท ลดลง 0.20 บาท(-2.56%)มูลค่าซื้อขาย 2.76 ล้านบาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า กลุ่มนิคมฯ ยอดขอส่งเสริมการลงทุนในช่วง 8M13 เติบโตในอัตราชะลอลงเป็น 14.7% Y-Y (กลุ่มยานยนต์ซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ชะลอ) เทียบกับช่วง 8M12 ที่โตถึง 82.7% Y-Y จากอานิสงส์ของมาตรการรถคันแรกและการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่ชะลอในปีนี้ถือเป็นการพักฐานก่อนเข้าสู่การเติบโตตามปกติในปีหน้า ทั้งนี้ BOI ยังคงเป้ายอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนปีนี้ที่ 1 ล้านล้านบาท (-26% Y-Y) ซึ่งน่าจะถึงเป้าได้ไม่ยาก

ความกังวลเรื่องน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาอีกครั้ง แต่ ณ ปัจจุบัน ROJNA ที่มีเคยประสบปัญหาน้ำท่วมในนิคมฯ ที่อยุธยา ก็มีการสร้างเขื่อนล้อมรอบนิคมฯ เพื่อป้องกันน้ำท่วมแล้ว และนิคมฯ ใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนาที่ปราจีนบุรี ก็มีทำเลอยู่ในที่สูงและถนนในการขนส่งก็ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในระยะนี้ ส่วนนิคมฯ ปลวกแดง ที่ระยองอยู่ทางภาคตะวันออกก็ไม่มีความเสี่ยงเรื่องน้ำท่วม รวมถึง AMATA และ HEMRAJ ซึ่งมีทำเลอยู่ในภาคตะวันออก ก็ปลอดภัยจากน้ำท่วมเช่นกัน

พร้อมแนะนำ HEMRAJ (ราคาเป้าหมาย 4.20 บาท) เป็น Top pick เพราะคาดกำไรปกติปี 2014 จะเติบโตถึง 34% และมี upside จากการออก Property fund มูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านบาท ใน 4Q13

ด้านบล.บัวหลวง ระบุว่า น้ำท่วมเพิ่มความเสี่ยงเศรษฐกิจไทย โดย HEMRAJ อยู่ระหว่างสร้างโรงงานสำเร็จรูป Hi-tech kabin (เล็กมาก) ใน จ.ปราจีนบุรี ตอนนี้ยังไม่มีการรับรู้รายได้ และไม่กระทบประมาณการณ์กำไร


แท็ก น้ำท่วม   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ