ศาลปกครองกลางตัดสินให้ MCOT จ่ายค่าโฆษณาให้"ไร่ส้ม"กว่า 55 ลบ.พร้อมดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ บมจ.อสมท.(MCOT) ชำระเงินค่าโฆษณาส่วนที่เกินเวลาในรายการ"คุยคุ้ยข่าว"จำนวนกว่า 55 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยให้แก่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด

"พิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระเงินจำนวน 55,777,019.14 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นดังกล่าว นับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นแก่ผู้ฟ้องคดี โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด" คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ระบุ

โดยคดีนี้บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ยื่นฟ้อง บมจ.อสมท(MCOT) เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่ง MCOT ชำระเงินเนื่องจากผิดสัญญาร่วมดำเนินการรายการโทรทัศน์ โดยระบุว่า MCOT ปฏิบัติผิดข้อตกลงและสัญญาร่วมผลิตรายการโทรทัศน์ในชื่อรายการ "คุยคุ้ยข่าว" ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.หรือสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ โดยเรียกเก็บค่าโฆษณาส่วนเกินจากผู้ฟ้องคดีโดยไม่ให้ส่วนลดทางการค้าตามข้อตกลง

นอกจากนี้ MCOT ยังได้โฆษณาเกินส่วนแบ่งเวลาตามข้อตกลง ซึ่งผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือถึงผู้ถูกฟ้องคดีเพื่อขอให้คืนเงินค่าโฆษณาที่ผู้ฟ้องคดีได้ชำระเกินไป และขอให้ผู้ถูกฟ้องคดีชำระเงินค่าโฆษณาส่วนเกินให้แก่ผู้ฟ้องคดี แต่ผู้ถูกฟ้องคดีเพิกเฉยไม่ชำระหนี้ให้แก่ผู้ฟ้องคดีภายในระยะเวลาที่กำหนดตามหนังสือทวงถาม เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวที่ประชุมใหญ่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 20 ก.ย.55 ได้ชี้มูลความผิดบริษัท ไร่ส้ม และนายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา มีมูลความผิดฐานสนับสนุนให้พนักงาน อสมท.กระทำความผิดตามมาตรา 6 , มาตรา 8 และมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 โดยให้เรื่องไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินคดีอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ