นายกฯ ตรวจน้ำท่วมศรีสะเกษ-อุบลฯ/40ส.ว.ขวางทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน./ธปท.แถลงภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 30, 2013 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ใน พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ล่าสุด ภายหลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ทำให้เกิดน้ำไหลทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี และสถานที่ราชการหลายแห่ง ขณะเดียวกัน ถนนหลายสายยังถูกน้ำท่วมขัง รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ตั้งแต่ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ น้ำท่วมพื้นผิวการจราจร 60 ซม. ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ด้านสถานที่ราชการหลายแห่ง เช่น จวนผู้ว่าราชการจังหวัด เริ่มมีน้ำไหลเข้า ล้นแนวกระสอบทรายประมาณ 20 ซม. ด้านหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มีน้ำท่วมเต็มบริเวณ และบริเวณโดยรอบอาคารมีน้ำท่วมสูง ประมาณ 30 ซม. โดยเฉพาะที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 น้ำได้ทะลักเข้าตัวอาคารสูงประมาณ 25 ซม. เจ้าหน้าที่ต้องขนย้ายทรัพย์สิน เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ เอกสาร กันอย่างโกลาหล อย่างไรก็ดี ระดับน้ำยังคงมีระดับสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ส่วน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ล่าสุด มีรายงานว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ปิดล้อม เช่น นิคมอุตสาหกรรม และชุมชนเมือง ต้องสูบน้ำออกจากพื้นที่ อย่างเร่งด่วนตลอดทั้งคืน ทั้งนี้ มีรายงาน ฝนทจะตกหนักมากกว่า 70% ในพื้นที่ อีกในวันนี้ อย่างไรก็ดี ล่าสุด สามารถสูบน้ำฝนออกจากพื้นที่สำคัญ ๆ ได้ทันเวลาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง บวกกับน้ำเหนือไหลหลากจากแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้ระดับน้ำในชุมชน ริมแม่น้ำสูงขึ้น 10 ซม.แล้ว

วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์อุทกภัย จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ โดยจะออกเดินทางในช่วงเช้าวันนี้ จากกองบิน 6 ดอนเมืองและจะเดินทางกลับเวลา 18.30 น.

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเรื่องพายุ"หวู่ติ๊บ"ว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนามในวันนี้ จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วโดยจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ จ.นครพนม และคาดว่าจะสลายตัวบริเวณรอยต่อของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จะจะทำให้ด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งภาคเหนือด้านตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง

  • ส่วนวาระงานอื่นๆ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินภาคราชการ ที่สำนักงาน ก.พ.ร. ถนนพิษณุโลก จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU หน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการระดับกระทรวงและจังหวัดและการประชุมประจำปี พ.ศ. 2556 ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดตัว โครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ให้บริการขนส่งไทย ระยะที่ 2 จัดโดย สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย ณ ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา และกลุ่ม 40 สว. จะเข้ายื่นหนังสือต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อแจ้งว่าได้มีการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 ให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงขอให้ชะลอการนำร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯถวาย และจะยื่นหนังสือต่อสำนักราชเลขาธิการว่าได้แจ้งต่อนายกฯ ให้ชะลอการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป
  • วันนี้ศาลฎีกา สนามหลวง นัดประชุมใหญ่เลือก กกต. โดยมีผู้พิพากษาผู้มีอำนาจและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนทั้งสิ้น 156 คน ใช้วิธีการลงคะแนนลับ 2 รอบ โดยรอบที่ 2 เป็นการเลือกเฉพาะ 4 คนแรกที่มีคะแนนสูงสุดจากรอบแรก แล้วคัดเลือกให้ได้ 2 คน เสนอเป็นผู้ที่สมควรถูกเสนอชื่อเป็น กกต.ให้ ส.ว.พิจารณาเห็นชอบ โดยขณะนี้มีผู้ที่จะถูกเสนอชื่อทั้งสิ้น 9 คน
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดแถลงผลการเฝ้าระวังตรวจสอบการทุจริตในภาคส่วนต่างๆ พร้อมแถลงผลงานครบ 1 ปี หมาเฝ้าบ้าน โดยนายวิชา มหาคุณกรรมการ ป.ป.ช
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการแถลงตัวเลขเศรษฐกิจรายเดือนของธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ในเดือนสิงหาคม 2556 ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนนี้จะส่งสัญญาณฟื้นตัวได้หรือไม่
  • สภาผู้ส่งออกและมูลนิธิพัฒนาผู้ส่งออกไทย “เปิดตัวมูลนิธิพัฒนาผู้ส่งออกไทย พิธีลงนามความร่วมมือ 4 หน่วยงาน และการแถลงข่าวดัชนีการส่งออกประจำเดือนกันยายน" ณ ห้องมณฑาทิพย์ 1 โรงแรมโฟร์ ซีซั่นส์
  • บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) แถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของธุรกิจ
  • ธนาคารทหารไทย (TMB) จัดงานแถลงข่าว โครงการ TMB Efficiency Improvement for Supply Chain ณ ทีเอ็มบี สำนักงานใหญ่
  • น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลในช่วง 2 ปีการผลิต คือ ปีการผลิต 2554/2555 และ 2555/2556 จะมีผลขาดทุนเฉลี่ยปีการผลิตละ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ประมาณการไว้ หรือ 2 ปีการผลิต จะมีผลขาดทุน 4 แสนล้านบาท รายงานฉบับนี้มีขึ้นเมื่อองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ส่งข้อมูลการจำนำข้าวให้อนุกรรมการฯ เพื่อใช้ปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวถึง 31 พฤษภาคม 2556 จากที่ปิดบัญชีไว้วันที่ 31 มกราคม 2556
  • ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) แถลงข่าวโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2556/2557 ที่คาดว่าจะรับจำนำจำนวน 16 ล้าน 5 แสนตัน คิดเป็นมูลค่า 2 แสน 7 หมื่นล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์

ส่วนเรื่องของยางพารา กับ ข้าวโพด ทางนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเรื่อง การขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เพื่อรับเงินชดเชยค่าปัจจัยการผลิตไร่ละ 2,520 บาท ไม่เกิน 25 ไร่ ขณะนี้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไปแล้ว 6-7 แสนราย และจ่ายเงินช่วยเหลือแล้วบางส่วน และเชื่อว่า ราคายางจะดีขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

ส่วนปัญหาผลผลิตข้าวโพดมีราคาตกต่ำ จนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดรวมตัวชุมนุมยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงราคา ในวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อพิจารณาเกณฑ์ช่วยเหลือเกษตรกรหลังมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ใช้มาตรการแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2556/57 โดยชดเชยเงินส่วนต่างราคาให้กับผู้ประกอบการรับซื้อ เพื่อพยุงราคาไม่ให้ต่ำกว่า 7-9 บาทต่อ กก.

  • คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงและพัฒนากฎหมายด้านสวัสดิการสังคม (คปก.) จัดสัมมนา "ประกันสังคมที่เหมาะสมกับแรงงานข้ามชาติ มองมุมไหนในมิติ AEC" ที่อาคารซอฟต์แวร์ ปาร์ค
  • กลุ่มติดตามน้ำมัน ปตท.รั่ว จะลงพื้นที่ระยอง จัดงาน “วิกฤตน้ำมันรั่ว : 2 เดือนผ่านไป การฟื้นฟูเสม็ดสำเร็จแล้วจริงหรือ” โดยชาวบ้านจะจัดกิจกรรมทำความสะอาดทะเล ด้วยการเก็บก้อนน้ำมันทาร์บอล กระดองหมึก และซากสัตว์น้ำ ๆ เพื่อแสดงถึงผลกระทบของเหตุการณ์น้ำมันรั่วว่ายังคงมีอยู่ รวมถึงมีเวทีสาธารณะโดยประชาชนในพื้นที่และนักวิชาการเพื่อพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ