รฟม.คาด พ.ย.-ธ.ค.56 ครม.พิจารณางานโยธารถไฟฟ้า 3 สาย รวม 2.26 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 3, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า รฟม.ได้เสนอให้กระทรวงคมนาคมนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อพิจาณาอนุมัติงานโยธาโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย มูลค่ารวมกว่า 2.26 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะทยอยอนุมัติโครงการได้ภายในปีนี้ จากนั้นถึงจะเปิดประมูลหาผู้รับเหมาเป็นขั้นตอนต่อไป

ทั้ง 3 โครงการดังกล่าว ได้แก่ โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มูลค่า 5.8 หมื่นล้านบาท โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มูลค่าเงินลงทุน 5.8 หมื่นล้านบาท และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (ฝั่งตะวันออก) มูลค่า 1.1 แสนล้านบาท ซึ่งวงเงินลงทุนสูงเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีราคาก่อสร้างสูงกว่ารถไฟฟ้าแบบลอยฟ้า

ผู้ว่าการ รฟม. คาดว่า ครม.น่าจะพิจารณาโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตได้ก่อนประมาณในปลายพ.ย.-ต้นธ.ค.นี้ จากนั้นคาดว่าจะพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี (ฝั่งตะวันออก) จะได้รับการอนุมัติในปลายปีนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้าส่วนสายสีชมพูจะดำเนินการเปิดประมูลตัวรถก่อน จึงจะเปิดประมูลงานโยธา เพราะเส้นทางสายสีชมพูเป็นการใช้รถโมโนเรล และคณะกรรมการ รฟม.ได้แก้ไขวิธีการประมูลอย่างชัดเจน โดยใช้รูปแบบ Design & Build แยกประมูลตัวรถ กับงานโยธา

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า รฟม.เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสร้างครบทุกสายเสร็จตามกรอบที่รัฐบาลกำหนดให้เสร็จภายในปี 58 ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ