ลุ้นศาลรธน.ลงมติพ.ร.บ.งบฯปี57/รัฐบาลเริ่มโรดโชว์"สร้างอนาคตไทย 2020"ที่หนองคาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 4, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อร่างพรบ.งบประมาณปี 2557 ช่วงเช้าวันนี้ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดแถลงด้วยวาจาก่อนลงมติกรณีคำร้องที่ประธานรัฐสภาส่งความเห็นของสมาชิกรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคหนึ่ง(1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 มาตรา 27 และมาตรา 28 มีข้อความขัดแย้งหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถุกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรคแปด และวรรคเก้าหรือไม่

ต้องจับตาว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญให้ข้อความที่ขัดหรือแย้งนั้นเป็นอันตกไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรคสี่ โดยส่งคืนให้สภาฯ นำกลับไปแก้ไขในมาตราหรือข้อความที่ขัดรัฐธรรมนูญ ตามคำวินิจฉัยของศาล และให้นายกฯ ดำเนินการตามาตรา 150 ต่อไป แต่หากศาลวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2557 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

  • ส่วนความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขที่มาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) กับสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง
  • กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) หนึ่งในเครือข่ายคนเสื้อแดงเตรียมยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)เข้ามาตรวจสอบการทำหน้าที่ของกลุ่ม 40 สว. และ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ด้วย จากกรณีที่คัดค้านการให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่ของ สว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายตามรัฐธรรมนูญ
  • ส่วนกระแสข่าวปรับครม.นั้น หลายคนออกมาระบุว่า เป็นเพียงข่าวลือ เพราะยังไม่มีการส่งสัญญาณมาจากนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับครม. ดังกล่าวแต่อย่างใด
  • นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุดคนใหม่ เตรียมแถลงนโยบายการทำงาน รวมถึงจะมีการชี้แจงถึงความคืบหน้าในคดีต่างๆ ที่ค้างอยู่ในขั้นตอนของอัยการด้วย รวมทั้งคดีก่อการร้ายที่มีชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นหนึ่งในจำเลยภายหลังจากถูกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งคำถามอย่างหนักว่าอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง
  • เช้าวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงวิสัยทัศน์หัวข้อ “2020 ของประเทศกับโอกาสของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย” ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 2 โรงแรม พลาซ่า แอทธินี
  • นายเซบัสเตียน ปิเญรา เอเชนีเก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลีและภริยาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล
  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะไปปาฐกถาพิเศษในงานเสวนาสัญจร "สร้างอนาคตไทย 2020" ณ หอประชุมประจักษ์ศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมหารือเรื่อง การบริหารจัดการระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ด้านการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมตรวจเยี่ยมประชาชนและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดีและ เขตอุตสาหกรรมนวนคร จ.ปทุมธานี เพื่อตรวจแนวป้องกันอุทกภัย และการเตรียมความพร้อม การการป้องกันเพื่อรับมืออุทกภัยในเขตนิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อการลงทุน
  • นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจสถานการณ์น้ำที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อดูความมั่นคงของสันเขื่อน รวมถึงจะดูน้ำที่ตอนหนือเขื่อนที่มาจากเพชรบูรณ์ว่า มีมากน้อยเพียงใด และจะดูเรื่อยลงมาถึงเขื่อนพระรามหก ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย เพราะเป็นจุดรับน้ำรองลงมา
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่บริเวณใต้สะพานพุทธ ตรวจการเตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูง
  • นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน บรรยายสรุปเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง และการเข้าร่วมการประชุมฯ ของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 9-10 ต.ค. ที่บันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน
  • วันนี้ บมจ.เออีซี (AEC) เตรียมกลับเข้าสู่สนามธุรกิจโบรกเกอร์วันนี้ หลังได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งระบบเทรดหุ้น พร้อมกับระดมทีมมาร์เก็ตติ้ง ทีมนักวิเคราะห์ และทีมวาณิชธนกิจชุดใหญ่
  • บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) ประชุมคณะกรรมการบริหาร ที่อาคารสำนักงานใหญ่
  • บมจ. ฮอตพอท (HOTPOT) ให้สัมภาษณ์ ที่ร้านฮอทพอท สาขาเซ็นทรัลบางนา ชั้น 6
  • สายการบินแอร์เอเชีย แถลงสนับสนุนนักกีฬาไปซีเกมส์ ที่รร.โกลเด้นทิวลิป ที่ห้องปาริชาต
  • ภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ในวันที่ 5 ต.ค. เวลา 17.00 น.ที่เวที ณ บ้านธรรมรัตน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจะมีการ "ดาวกระจาย" ไปยังทุกจังหวัดในภาคใต้ โดยการเปิดเวทีเพื่อทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา และสามัคคีร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนอื่นๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบจากวิกฤตราคายางพาราตกต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ