BMCL คาดการเพิ่มแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้ง 8.5 พันลบ.ภายใน มี.ค.57

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT คาดว่า การเพิ่มทุน 8,550 ล้านบาทจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนมี.ค.57 หลังจากคณะกรรมการอนุมัติแผนเพิ่มทนเมื่อวันที่ 3 ต.ค.56 เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการขยายตัวของธุรกิจ ทั้งในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำลังจะเกิดขึ้น ตลอดจนเพื่อเป็นการรองรับโอกาสในการให้บริการการเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งจะเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินปัจจุบัน รวมถึงรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่จะเปิดประมูลในอนาคต

การเพิ่มทุนแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 เสนอขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) จำนวน 2,000 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1 บาท รวมเป็นจำนวนเงิน 2,000 ล้านบาท อัตราส่วน 5.975 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ เพื่อใช้สำหรับยกระดับและปรับปรุงประสิทธิภาพการให้บริการ การจัดซื้อระบบรถไฟฟ้า ตลอดจนดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ในธุรกิจ

ส่วนที่ 2 และส่วนที่ 3 เป็นการเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) คือ บมจ.ช.การช่าง (CK) จำนวน 4,200 ล้านหุ้น และเจ้าหนี้สถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ทหารไทย กรุงศรีอยุธยา และธนชาต จำนวน 2,350 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 1 บาท รวมจำนวน 6,550 ล้านบาท เพื่อชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมและดอกเบี้ยค้างชำระ โดยบริษัทฯ มีกำหนดจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2556 ในวันที่ 11 พ.ย.56

ทั้งนี้ การเพิ่มทุนในครั้งนี้ บริษัทได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นหลัก คือ CK และกลุ่มเจ้าหนี้สถาบันการเงิน โดยการเพิ่มทุนในส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.56 สำหรับส่วนที่ 3 กำหนดแล้วเสร็จภายในมี.ค.57

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทได้รับสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 4 สัญญาสัมปทานสำหรับการลงทุน การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา โดยลงนามสัญญากับ รฟม. เมื่อวันที่ 4 ก.ย.56 และบริษัทพร้อมบริหารจัดการการเดินรถไฟฟ้าได้ทั้งสายสีน้ำเงิน (สายเฉลิมรัชมงคล) และสายสีม่วง บางใหญ่ — ราษฎร์บูรณะ ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในอนาคตอันใกล้

ตลอดจนความสามารถของบริษัทที่รักษามาตรฐานการให้บริการที่ดีและมีคุณภาพ มีความปลอดภัยและตรงต่อเวลา ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้โดยสารในการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการในระบบรถไฟฟ้า MRT เติบโตแบบก้าวกระโดด ปัจจุบันมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันประมาณ 300,000 เที่ยวโดยสาร ส่งผลให้บริษัทมีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ