วุฒิสภาถกพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านต่อเป็นวันที่สอง/จับตาม็อบยางชะอวดกลับมาชุมนุมอีก-สถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาสถานการณ์การเมืองไทย วันที่ 8 ต.ค. ซึ่งก่อนหน้านี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่ามีกระบวนการล้มล้างรัฐบาลในช่วงวันที่ 8 ต.ค. ขณะที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวจาก กลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) นำโดยพล.ร.อ.ชัย สุวรรณภาพ ที่นำมวลชนเคลื่อนจากสวนลุมพินี มาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ถนนพิษณุโลก และประกาศค้างคืน เพื่อรอรับวันที่ 8 ต.ค.ที่มีคำทำนายว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ พร้อมแสดงจุดยืนในการประท้วงเพื่อให้ยุติการทูลเกล้าฯร่างรัฐธรรมนูญ
  • ที่ประชุมวุฒิสภาจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ หรือร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากการอภิปรายในวันแรกมีการอภิปรายในประเด็นความไม่คุ้มทุน ต้องติดตามว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมวุฒิสภาจะรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้หรือไม่
  • ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดแรก ที่จะมีการนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา สว. เข้าสู่วาระการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายว่าคำร้องของฝ่ายค้านและกลุ่ม 40 สว. ซึ่งยื่นมานั้นจะมีเหตุผลใดทำให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
  • ภารกิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งยังอยู่ระหว่างการเยือนต่างประเทศ โดยวันนี้มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2556 ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี รับหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน
  • นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมต่อต้านคอร์รัปชั่นในวงการท่องเที่ยว ณ ห้อง Mayflower โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ
  • หันกลับมาดูสถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.สระแก้วมีน้ำท่วมหนักรอบ 100 ปี ถนนสายหลักมีน้ำท่วมสูงไม่สามารถเดินทางได้ ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ระดับน้ำในบางพื้นที่สูงถึง 1.20 เมตร ซึ่งน.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี คาดว่าอาจมีน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน เพราะไม่มีอ่างเก็บน้ำและการระบายน้ำยังต้องพึ่งแม่น้ำปราจีนเพียงแห่งเดียว

ขณะที่สถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ต้องจับตาการปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากระดับน้ำเกินไปเป็น 108 เปอร์เซ็นต์ ทำให้น้ำในเขื่อนต่างๆ เพิ่มขึ้น ทั้งเขื่อนพระราม 6 เขื่อนเจ้าพระยา รวมถึงน้ำจากจ.นครนายก ปราจีนบุรี ก็ทยอยปล่อยลงมาเพิ่ม ทำให้น่าเป็นห่วงในพื้นที่ฝั่งตะวันออก อาทิ หนองจอก มีนบุรี ลาดกระบัง คลองสามวา ที่อาจรับผลกระทบบ้าง หากระดับน้ำเพิ่มสูง แต่เชื่อว่าระดับน้ำไม่น่าจะสูงมาก เพราะคลองต่างๆ ด้านตะวันออก อาทิ คลองแสนแสบช่วงหนองจอก ลาดกระบัง พร่องน้ำไว้แล้ว รวมถึงประตูระบายน้ำคลองสอง ลดระดับเหลือ 10 ซ.ม. เพื่อเร่งระบายน้ำด้านในให้ต่ำแล้ว

ส่วนน้ำในเจ้าพระยาเช้านี้น้ำเหนือปล่อยมาที่ระดับประมาณ 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ถือว่ายังรับได้ แต่ประชาชนที่อยู่นอกแนวฝั่งที่ระดับน้ำอาจจะสูงจะน้ำท่วมบ้านเรือนได้ โดยเฉพาะในช่วง 15-17 ต.ค.นี้ ที่น้ำทะเลจะหนุนสูง โดยจะสูงสุดในวันที่ 17 ต.ค. ฐานน้ำจะอยู่ที่ 1.12 ม. ส่งผลให้น้ำเจ้าพระยาอาจพุ่งสูงกว่า 2 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (รทก.) ได้

  • วันนี้ พรรคเพื่อไทยจะประชุมสมาชิกพรรค เพื่อหารือถึงสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่เพื่อติดตามการทำงานที่ได้ให้ ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรค ลงพื้นที่รวบรวมปัญหาของประชาชนส่งให้กับรัฐบาล นอกจากนี้ จะให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท หรือร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มาชี้แจงให้ข้อมูลแก่สมาชิกพรรค เพื่อนำไปทำความเข้าใจและเผยแพร่แก่ประชาชน
  • จับตากลุ่มผู้ชุมนุม ชาวสวนยางพาราใน ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เตรียมกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางพาราอย่างเป็นระบบ นอกเหนือจากมาตรการจ่ายเงินชดเชยค่าปัจจัยการผลิต ไร่ละ 2,520 บาท ที่ขณะนี้มีชาวสวนยางได้รับเงินไปแล้ว 891 ราย จากผู้ลงทะเบียนกว่า 120,000 คน
  • กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำมันปตท.รั่ว จะเข้าร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเพื่อเรียกร้องให้บมจ. ปตท.(PTT) จ่ายค่าชดเชยต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วให้เป็นธรรมตามความเดือดร้อนจริง ซึ่งขณะนี้ความเดือดร้อนล่วงเลยมาเกือบ 3 เดือนแล้ว และการเยียวที่เกิดขึ้นก็ไม่มีความเป็นธรรม
  • ประเด็นทางด้านเศรษฐกิจวันนี้ - บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) แถลงข่าวเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ที่ห้องประชุม Golf อาคารส่วนกลาง ชั้น 3 ท่าอากาศยานดอนเมือง (ติดกับอาคารผู้โดยสาร 1 ชั้น3)
  • นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดใหญ่สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ให้สัมภาษณ์พิเศษ ประเด็นเรื่องการขยายตัวและทิศทางธุรกิจแฟชั่น รวมถึงเทรนด์แฟชั่นของซีซั่นนี้ ที่ อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 32
  • บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ (NOBLE) เปิดตัวคอนโด Noble Revo Silom และกลยุทธ์ทางการตลาด ใกล้ BTS สุรศักดิ์
  • บมจ. สัมมากร (SAMCO) เปิดคอนโดใหม่และแผนธุรกิจ ที่ห้อง GMT โรงแรมคอนติเนล BTS อโศก
  • บมจ. กฤษดามหานคร (KMC) แถลงผนึกกำลังกับ AQUARIUS สู่การบริการยุคใหม่ภายใต้ “AQETATE" ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 1 KMC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ