AAV คาด load factor ทั้งปีตามเป้ารับท่องเที่ยวคึกคัก,เปิดจุดบินใหม่ทั้งใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 8, 2013 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV)คาดอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load factor) ในไตรมาส 4/56 จะอยู่ที่ระดับ 83-84% และคาดว่าทั้งปี 56 จะมี Load factor ตามเป้าหมายที่ 84% จากงวด 9 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 83-84%

ในปีนี้ Load factor อยู่ในระดับที่ดีทุกไตรมาส แม้แต่ในช่วงไตรมาส 3/56 ที่เป็นช่วงโลว์ซีซั่นก็มียอดผู้โดยสารเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมาก ทำให้กลายแป็นว่าปีนี้ไม่มีช่วงโลว์ซีซั่นเหมือนปกติ บริษัทจึงมั่นใจว่ายอดผู้โดยสารทั้งปี 56 จะเติบโตได้ถึง 20% มาที่ 10 ล้านคน จากปีก่อนอยู่ที่ 8.2ล้านคน และรายได้ทั้งปีจะทำได้ตามเป้าหมายเติบโต 20-25%

นายสันติสุข กล่าวว่า ไตรมาส 4/56 สายการบินไทยแอร์เอเชียจะเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศคือ เมืองคุนหมิงของจีน และกรุงเนปิดอว์ของพม่า จากนั้นในปีหน้าจะมีการเปิดจุดบินใหม่ในเวียดนามและลาว 2-3 จุด

ด้านนายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ แอร์เอเชียเน้นเพิ่มความถี่บินภายในประเทศในเส้นทางยอดนิยมเพื่อเพิ่มสะดวกในการเดินทางหลากหลายช่วงเวลา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี

สำหรับไตรมาส 4/56 ได้รับเครื่องบินใหม่เข้ามาประจำการฝูงบินอีก 5 ลำ รวมเป็น 35 ลำภายในสิ้นปี และวางแผนเพิ่มเส้นทางบินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายในประเทศ ทั้งขอนแก่น(2 เที่ยวบินต่อวัน) และเส้นทางใหม่สุด กรุงเทพฯ-พิษณุโลก โดยมีราคาโปรโมชั่นตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ต.ต.นี้ ราคาเริ่มต้น 390 บาท/เที่ยว และเริ่มให้บริการ 30 พ.ย.56 ทำการบินวันละ 2 เที่ยวบิน

“พิษณุโลกถือว่าเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนล่าง ทั้งด้านคมนาคมขนส่งเชื่อมระหว่างจังหวัดและภาคต่างๆ ทั้งด้านธุรกิจและท่องเที่ยวที่ดี โดยมองเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายบินภายในประเทศที่เข้มแข็งมากขึ้น พร้อมเสนอทางเลือกและจุดเด่นของแอร์เอเชีย ทั้งเครื่องบินใหม่ทุกเที่ยวบิน และความตรงต่อเวลาทุกคนจึงบินได้อย่างสบายใจหายห่วง ไม่พลาดนัดสำคัญแน่นอน" นายทัศพลกล่าว

นายสันติสุข กล่าวว่า การเปิดจุดบินใหม่ในจังหวัดรองเป็นการยยายตลาดทั้งการท่องเที่ยวและธุรกิจ นอกเหนือจากเมืองใหญ่ที่ได้เพิ่มเที่ยวบินเต็มที่แล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่เป็นต้น และในปี 57 บริษัทมีแผนจะเปิดจุดบินใหม่ในจังหวัดรองอีก 2-3 จุด อาทิ สกลนคร และบุรีรัมย์ โดยจะมองที่ศักยภาพของสนามบินในจังหวัดนั้นๆ ว่าสามารถรองรับเครื่องบินแอร์บัสเอ 320 หรือไม่ และศักยภาพของจังหวัดด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนจะรับมอบเครื่องบินใหม่อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 60 ( ปี 57 รับ 8 ลำ,ปี 58 รับ 6 ลำ,ปี 59 รับ 6 ลำ และปี 60 รับ 6 ลำ)ทำให้สิ้นปี 60 จะมีฝูงบินจำนวนทั้งสิ้น 61 ลำ จาก 35 ลำในสิ้นปีนี้

นางปนัดดา จันทร์ปัญญา ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชื่อว่าการเปิดเส้นทางบินใหม่ของแอร์เอเชียมายังภาคเหนือตอนล่างจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ดี โดยเฉพาะการที่แอร์เอเชียเป็นสายการบินที่มีเส้นทางระหว่างประเทศจำนวนมาก จะช่วยดึงนักท่องเที่ยวนานาชาติเชื่อมต่อมายังพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุตรดิตถ์ แพร่ น่าน หรือ สุโขทัย กำแพงเพชรอีกทั้งจะเป็นการส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในปี 57 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ