MFC ขายกองทุนเปิด M-PROP DIV ลงทุนในกองทุน-หุ้นหมวดอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 9, 2013 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี พร็อพเพอร์ตี้ ดิวิเดนด์ ฟันด์ (M-PROP DIV) มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ไม่กำหนดอายุโครงการเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และหรือหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยลงทุนเฉลี่ยในรอบบัญชีไม่น้อยกว่า 65% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ และหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ประมาณ 15% และส่วนที่เหลือกองทุนสามารถลงทุนในหุ้นกลุ่มอื่นๆ และตราสารหนี้ที่มีความมั่นคง เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ภาคเอกชนที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

กองทุนเปิด M-PROP DIV จะบริหารหลักทรัพย์โดยมุ่งหวังให้ผลประกอบการสูงกว่าดัชนีชี้วัด (Active Management) โดยจะจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี

ทั้งนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมี 44 กองทุน มูลค่าทรัพย์สินกว่า 170,000 ล้านบาท ซึ่ง MFC มองว่ามีความน่าสนใจลงทุนผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากความผันผวนของตลาดหลักทรัพย์ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวลดลง จึงเป็นจังหวะการลงทุนที่ดีที่จะเข้าไปลงทุนในราคาที่ต่ำกว่าราคาที่แท้จริง

นอกจากนี้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนจะไปลงทุนนั้น มีการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น ผลจากการที่ราคาตลาดปรับตัวลดลง (ต่ำกว่าราคาพาร์) จึงส่งผลให้อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าวปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งการลงทุนของกองทุนเปิด M-PROP DIV จะคัดเลือกกองทุนที่มีการจ่ายเงินปันผลดี สม่ำเสมอ และมีสภาพคล่อง และคำนึงถึงความเสี่ยงจากการลงทุนในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยแยกลงทุนในกลุ่มธุรกิจสนามบิน/ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า โรงงาน/คลังสินค้า และอาคารสำนักงานให้เช่า เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าวด้วย

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีก 1 ปีข้างหน้า มีปัจจัยบวกสนับสนุนคือ สภาพคล่องล้นระบบจากนโยบายที่ผ่อนคลาย การขยายฐานการผลิต และการย้ายฐานการผลิต โดยเฉพาะผู้ผลิตยานยนต์ และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง การลงทุนทางโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ จึงมีความต้องการในโรงงานและโกดังให้เช่า การเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวในระดับ 11% ในอีก 3 ปี ทำให้ Occupancy rate และราคาค่าห้องปรับตัวเพิ่มขึ้นกำไรของสนามบิน และระบบขนส่งมวลชนเติบโตในระดับสูง และการขยายตัวของความเป็นเมือง

"กองทุนเปิด M-PROP DIV เหมาะสำหรับนักลงทุนทั่วไปและนิติบุคคลที่เห็นโอกาสในการลงทุนในกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างผลตอบแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคง โดยสามารถรับความเสี่ยงได้ในระดับสูง"นางสาวประภา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ