CPALL คาดถือหุ้น MAKRO ไม่เกิน 60%,เปิดขายหุ้นกู้ 4 หมื่นลบ.28-30 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 10, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะขายหุ้น บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ออกไปบางส่วน เพื่อถือหุ้นไว้ไม่เกิน 60% จากปัจจุบันถืออยู่ 97.88% โดยหุ้น MAKRO เพิ่งได้แตกพาร์ทำให้สภาพคล่องของหุ้นในตลาดดีขึ้น แต่ขอรอดูผลประกอบการของ MAKRO ก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีนักลงทุนรายใดเข้ามาติดต่อขอซื้อหุ้น MAKRO
"เราตั้งใจไม่ถือหุ้น MAKRO เกิน 60% ตอนนี้หุ้น MAKRO ก็เพิ่งแตกพาร์ แล้วก็รอดูผลประกอบการด้วย"นายก่อศักดิ์ กล่าว

นายก่อศักดิ์ กล่าวว่า CPALL จะเสนอขายหุ้นกู้มีหลักประกัน ไม่ด้อยสิทธิ และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 4 หมื่นล้านบาท อายุ 3 ปี , 5 ปี , 7 ปี และ 10 ปี เปิดจองในวันที่ 28-29 ต.ค.56 กำหนดวันออกหุ้นกู้วันที่ 31 ต.ค.56 โดยจะจัดสรรเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน เบื้องต้นจะกระจายในสัดส่วน 50% เท่าๆกัน

"บริษัทออกหุ้นกู้เป็นครั้งแรก แต่น่าจะได้รับการตอบรับ เพราะมองว่าผลประกอบการเราก็ยังดี"นายก่อศักดิ์ กล่าว

ด้านนายเกรียงชัย บุญโพฑิ์อภิชาติ ผู้ข่วยกรรมการผู้จัดการ CPALL กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้ระยะสั้น จากการที่บริษัทมีภาระหนี้เงินกู้ระยะสั้นที่นำมาซื้อกิจการ MAKRO จำนวน 5,773 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 185,000 ล้านบาท โดยภาระหนี้ส่วนที่เหลือบริษัทจะปรับเป็นเงินกู้ระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวจะจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน โดยคาดว่าจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยก่อนเปิดจองซื้อ 1 สัปดาห์

"การออกหุ้นกู้ทำให้เปลี่ยนจากหนี้ระยะสั้นเป็นหุ้นกู้เงินบาท มีดอกเบี้ยคงที่ ช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ย ส่วนต้นทุนการเงินไม่ได้เปลี่ยนไปมาก"นายเกรียงชัย กล่าว

CPALL ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระดับ A+(tha) ซึ่งอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกของไทยมายาวนานกว่า 25 ปี ที่ให้บริการความสะดวกกับทุกชุมชน ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

นายก่อศักดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/56 ไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว เนื่องจากบริษัทออกแคมเปญแสดมป์ทำให้ยอดขายยังไปได้ด้วยดี ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ยังไม่มีการปิดร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น ขณะที่บริษัทเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมไว้แล้ว

"เรื่องน้ำท่วมเราพร้อมรับมือ ยังไม่มากถึงกับต้องปิดร้าน ไม่เหมือนปี 54 เราเตรียมรับมือ มีเรือเรือพร้อมอำนวยความสะดวก และเราจะเป็นร้านสุดท้ายที่ปิด" นายก่อศักดิ์ กล่าว

ช่วงบ่าย ราคาหุ้น CPALL อยู่ที่ 39.00 บาท บวก 0.75 บาท(+1.96%) ส่วนราคาหุ้น MAKRO อยู่ที่ราคา 33.00 บาท บวก 0.50 บาท (+1.54%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ