ก.ล.ต.สั่งพักงานผู้แนะนำการลงทุน 2 รายเหตุไม่บันทึกการับคำสั่งซื้อหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 10, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้แนะนำการลงทุนรายนายภัทนันท์ พวงไพโรจน์ สังกัด บล.โนมูระพัฒนสิน(CNS) (บล.โนมูระ) เป็นเวลา 2 เดือน และผู้แนะนำการลงทุนรายนายพิสิฐ อนันตโท สังกัด บล.เอเซีย พลัส (ASP) (บล.เอเซีย พลัส) เป็นเวลา 1 เดือน

กรณีนายภัทนันท์ ก.ล.ต. ได้รับรายงานการลงโทษจาก บล.โนมูระ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายภัทนันท์ ไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า เกือบทุกรายการจากรายการที่ส่งคำสั่งผ่านผู้แนะนำการลงทุนทั้งหมด เป็นระยะเวลาหลายวัน ซึ่งนายภัทนันท์ยอมรับว่า รับคำสั่งทางโทรศัพท์มือถือ อีกทั้ง นายภัทนันท์เคยกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้มาก่อน

ขณะที่กรณีนายพิสิฐ ก.ล.ต. ตรวจสอบการดำเนินงานตามปกติของ บล. เอเซีย พลัส พบว่านายพิสิฐรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน โดยตรวจพบการสนทนาในลักษณะที่นายพิสิฐไม่ได้ยืนยันปริมาณและราคาที่จะซื้อขายหุ้นที่แน่นอนให้ลูกค้า และพบลักษณะที่นายพิสิฐส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นไปแล้ว จึงโทรศัพท์หาลูกค้าเพื่อรายงานผลการซื้อขายให้ลูกค้าทราบ ซึ่งลูกค้าก็มิได้โต้แย้งหรือปฏิเสธแต่อย่างใด

การไม่บันทึกการรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าให้ครบถ้วน เป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(3) และการรับมอบหมายจากลูกค้าในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทนลูกค้า เป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อ 20(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่องการให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนายภัทนันท์ เป็นเวลา 2 เดือน และนายพิสิฐ เป็นเวลา 1 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ