นายกฯจีนเยือนไทย/กลุ่มผู้ชุมนุม กปท.ยังปักหลักแยกอุรุพงษ์ แม้มีมือดีปาระเบิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 11, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้ทำเนียบรัฐบาลจะมีโอกาสต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองคนสำคัญ คือ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีกำหนดเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค. หลังจากที่หลายฝ่ายลุ้นกันอยู่ตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ว่าม็อบกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ(กปท.) จะยอมคืนพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลก่อนที่นายกฯ จีนจะเดินทางมาถึงในวันนี้หรือไม่ ซึ่งสุดท้ายกลุ่มกปท.ก็ยอมถอยร่นกลับไปปักหลักที่ตั้งเดิมคือสวนลุมพินี โดยยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย และไปตั้งเวทีอยู่ที่แยกอุรุพงษ์ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ เพื่อรอที่จะกลับมาชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลอีกครั้งหลังจากนายกรัฐมนตรีจีนเดินทางกลับไปแล้ว
  • นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน จะเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการเซ็นบันทึกความเข้าใจ(MOU)ร่วมกัน 5 ฉบับ เช่น ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟในประเทศ, โครงการแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย หรือโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงแลกสินค้าเกษตร, การลงนามความตกลงไทย-จีนในโครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมไทย-จีนด้านรถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ยังมีการลงนามความร่วมมือด้านพลังงานและการศึกษา
  • ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ที่มาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบ บางส่วนได้ยอมถอยกลับไปปักหลักที่สวนลุมฯ แล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่ยอมกลับ โดยไปรวมตัวกันที่แยกอุรุพงษ์ แต่กลางดึกที่ผ่านมาเกิดเหตุคนร้ายลอบปาระเบิดเพลิงจากทางด่วนศรีรัช ลงมาที่แยกอุรุพงษ์ จุดที่มีกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน และทรัพย์สินเสียหาย ยังไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ จนท.สน.พญาไท ระบุ จากการตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะเป็นเพียงพลุไฟ แต่ในช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมที่จะเปิดกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเพื่อตรวจสอบหาผู้ต้องสงสัยที่อาจเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าวแล้ว
  • การประชุมร่วมรัฐสภาวันนี้ จะเป็นการพิจารณากรอบการเจรจาการค้าไทย-จีน ที่รัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบจากรัฐสภาตามมาตรา190 ซึ่งค้างอยู่ในรัฐสภาจำนวน 24 เรื่อง เช่น บันทึกความเข้าใจระหว่างประเทศจีน ลาว และไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบุคคลข้ามพรมแดนที่จุดผ่านแดนเชียงของของประเทศไทย ห้วยทรายและบ่อเต็นของประเทศลาว และโมฮานของจีน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายนายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน จะเดินทางมายังรัฐสภา เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาไทยในฐานะแขกของรัฐบาลด้วย

  • ภารกิจสำคัญของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ(Workshop) ทิศทางการวิจัยของประเทศไทย ครั้งที่ 2 ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงเย็น จะมีพิธีต้อนรับนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยเวลา 17.00 น. เป็นการหารือข้อราชการเต็มคณะ และมีพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันของนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีของไทย จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

  • นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ และนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน สัมมนากำหนดกลยุทธ์ร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงพลังงาน ห้องแมจิก 3 โรงแรมมิราเคิลฯ
  • เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาแล้วสำหรับแท็บเล็ตนักเรียนประถม หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประกาศยกเลิกผลการประมูลด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction)โซน 3 ของนักเรียนชั้น ม.1 ไปเมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยวันนี้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอทรอนิกส์ (กวพอ.) จะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ซึ่งปัญหาเรื่องการจัดซื้อแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียนทั่วประเทศยังเป็นประเด็นให้ต้องติดตาม โดยเฉพาะปัญหาจากความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อ
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้าข้าวเสื่อมคุณภาพ(ศปขส.) ครั้งที่ 5 เวลา 10.00 น. ที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
  • สมาคมค้าทองคำ แถลงข่าว "ผลการตรวจสอบทองคำแท่งปลอม" โดยนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ นอกจากนี้ยังมีผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(องค์กรมหาชน) ร่วมแถลงข่าวด้วย ที่ห้องประชุมสถาบันวิจัยฯ อาคารไอทีเอฟ ถนนสีลม
  • สายการบินนกแอร์ (NOK) แถลงข่าวเปิดประตูสู่พม่า เส้นทางบินต่างประเทศ ดอนเมือง-ย่างกุ้ง ที่โรงแรมโนโวเทล สยาม
  • บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี(AEC) เปิดแถลงข่าว "AEC เปิดแผนธุรกิจ พร้อมวิสัยทัศน์ผู้บริหาร" ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ วันนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าว "จับตาน้ำท่วม ซ้ำรอยปี 2554 หรือไม่" พร้อมกันนี้ยังมีการเปิดตัว "แอพพลิเคชั่นแจ้งข้อมูลน้ำเพื่อประชาชน" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และผู้อำนวยการนิคมลาดกระบังบรรยายสรุปแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และผู้ว่าฯ กทม. ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมของนิคมฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ